แผ่นน้ำแข็งแม่น้ำดานูบละลาย ซัดเรือเซอร์เบียคว่ำ-ชนโกลาหล

แผ่นน้ำแข็งแม่น้ำดานูบละลาย ซัดเรือเซอร์เบียคว่ำ-ชนโกลาหล

เหตุน้ำแข็งละลายอย่างฉับพลันสร้างความโกลาหลในแม่น้ำดานูบที่กรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย หลังน้ำแข็งที่แตกออกมาก่อความเสียหายแก่เรือ โป๊ะและร้านอาหารลอยน้ำจำนวนมาก

แผ่นน้ำแข็งปกคลุมทั่วแม่น้ำดานูบ หนึ่งในเส้นทางเดินเรือสายสำคัญของยุโรป หลังเกิดอากาศหนาวเย็นเฉียบพลันเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ดี แผ่นน้ำแข็งเริ่มแตกออกจากกันแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังอุณหภูมิปรับตัวสูงขึ้น 
       
ที่กรุงเบลเกรด เรือหลายลำเคลื่อนกระแทกกัน แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

เจ้าของเรือลำหนึ่งกล่าวว่า น้ำแข็งเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว และไม่ปลอดภัยที่จะอยู่บนเรือ และเชื่อว่าอาจสร้างความเสียหายมูลค่าหลายแสนยูโร  อย่างไรก็ตาม  เจ้าของเรืออีกลำกล่าวว่ายังมีเรืออีกจำนวนหนึ่ง จากทั้งหมดราว 100 ลำที่จอดอยู่บริเวณท่าเรือคาปาตานิจาในเมืองหลวง ที่ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ
      
เศษซากปรักหักพังของเรือลอยกระจัดกระจายรวมกับแผ่นน้ำแข็งที่แตกออกจากกันเป็นระยะทางหลายร้อยเมตร ขณะที่ร้านอาหารลอยน้ำ เรือบรรทุกสินค้าและเรือต่างๆหลายลำ ถูกสายน้ำที่เกิดจากภาวะน้ำแข็งละลายซัดไปเกยตื้นตามตลิ่งแม่น้ำ
      
สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า หน่วยสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงเบลเกรดระบุว่า น้ำแข็งที่ละลายไม่ก่อความเสี่ยงต่อสะพานและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆในเมือง และไม่น่าจะก่อให้เกิดน้ำไหลบ่าเข้าท่วมหมู่บ้านต่างๆด้วย

แม่น้ำดานูบ มีความยาวทั้งสิ้น 2,860 กิโลเมตร และไหลผ่าน 9 ประเทศในยุโรป มีความสำคัญอย่างมากทั้งด้านการคมนาคม การผลิตไฟฟ้า ชลประทาน อุตสาหกรรม และประมง ทั้งนี้ น้ำในแม่น้ำเกือบตลอดทั้งสาย ตั้งแต่ออสเตรีย จนถึงสามเหลี่ยมปากแม่น้ำที่ทะเลดำ กลายสภาพเป็นน้ำแข็งนับตั้งแต่สภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติจู่โจมเข้าสู่ยุโรป อย่างไรก็ตามน้ำแข็งได้เริ่มแตกออกเป็นก้อนๆหนาราว 30 เซนติเมตรเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น
      
กระนั้นก็ดีเจ้าหน้าที่ทางการกรุงเบลเกรด ได้แนะนำให้เจ้าของเรือคอยตรวจตราเรืออย่างต่อเนื่อง แต่ให้ระงับการกู้เรือขึ้นมาก่อน

      
ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตจากอากาศหนาวจัดในเซอร์เบียอย่างน้อย 20 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนประชาชนอีกราว 3,300 คนยังติดค้างจากภัยหิมะและน้ำแข็งตามพื้นที่ห่างไกลต่างๆ จุดที่ถนนหนทางถูกตัดขาดและเข้าถึงได้เฉพาะเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น ขณะที่ทางนักเศรษฐศาสตร์บอกว่าสภาพอากาศอันเลวร้ายก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศถึง 500 ล้านยูโร


แผ่นน้ำแข็งแม่น้ำดานูบละลาย ซัดเรือเซอร์เบียคว่ำ-ชนโกลาหล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์