แบบนี้ก็ได้เหรอ!!จีนไร้ พรมแดง ต้อนรับ โอบามา

แบบนี้ก็ได้เหรอ!!จีนไร้ พรมแดง ต้อนรับ โอบามา

รัฐบาลจีนกล่าวว่า "ความวุ่นวาย" ที่สนามบินหางโจว ในช่วงของการต้อนรับประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อเข้าร่วมประชุม "จี 20" นั้น เป็นเพราะสหรัฐเองที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ... 



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่าน.ส.หัว ชุนอิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงประจำวันจันทร์ เกี่ยวกับกรณีที่พิธีต้อนรับของรัฐบาลปักกิ่งต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ที่สนามบินหางโจว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนการประชุมสุดยอดผุ้นำประเทศเศรษฐกิจขนาดใกญ่ "จี 20" ว่า "แตกต่าง" จากผู้นำประเทศอื่นอย่างชัดเจน  จนมีการตั้งคำถามตามว่าเป็นการ "เลือกปฏิบัติ" หรือเป็น "เจตนา" ของจีนหรือไม่ ซึ่งน.ส.หัวกล่าวว่า หากฝ่ายอเมริกาเคารพและปฏิบัติตามการจัดการของทางการจีน เหตุการณ์เช่นนั้นจะไม่มีทางเกิดขึ้น



แบบนี้ก็ได้เหรอ!!จีนไร้ พรมแดง ต้อนรับ โอบามา

เธอกล่าวต่อไปอีกว่า ผู้นำประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์กรระหว่างประเทศทุกคนลงจากเครื่องบินโดยใช้บันไดที่ฝ่ายจัดการต้อนรับของรัฐบาลปักกิ่งเตรียมไว้ให้ แต่เพราะเหตุใดสหรัฐจึงเป็นประเทศเดียวที่ใช้บันไดแบบเดียวกันไม่ได้ และบันไดที่ทุกฝ่ายเห็นตามข่าวคือสิ่งที่รัฐบาลวอชิงตันต้องการ ขณะเดียวกัน เธอตำหนิช่างภาพของทำเนียบขาวว่าเป็นต้นเหตุ จากการไม่ยืนภายในเขตที่จัดเตรียมไว้ให้ ผิดกับช่างภาพของรัฐบาลประเทศอื่นซึ่งล้วนอยู่ภายในบริเวณที่ได้รับการจัดไว้ จึงไม่มีปัญหาเกิดขึ้น... 

แบบนี้ก็ได้เหรอ!!จีนไร้ พรมแดง ต้อนรับ โอบามา

ทั้งนี้ น.ส.หัวย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "ไม่ใช่เรื่องใหญ่" สอดคล้องกับคำกล่าวของโอบามาเองว่า ไม่ติดใจกับเรื่องดังกล่าว และผู้นำสหรัฐยืนยันว่าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับจีนไม่มีทางได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ แม้ภาพที่ออกมาได้รับความสนใจจากทุกฝ่าย มากกว่าเนื้อหาของการประชุมเสียอีกก็ตาม ขณะที่บรรยากาศในการเดินทางออกจากเมืองหางโจวของผู้นำสหรัฐเป็นไปอย่างเรียบร้อย... 

คลิปประกอบ : CBS This Morning 


v
v
v
v
v
v
ชมคลิ๊ก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์