แต๊ะเอียออนไลน์ มีมือถือเครื่องเดียวก็รับและให้แต๊ะเอียได้

แต๊ะเอียออนไลน์ มีมือถือเครื่องเดียวก็รับและให้แต๊ะเอียได้

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติในเทศกาลตรุษจีน ก็ต้องมีการแจกซองแดงแก่ญาติมิตรที่มีเงินนำโชคอัดแน่นอยู่ภายใน แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องทำอย่างนั้นแล้ว มีมือถือเครื่องเดียวรับและให้แต๊ะเอียได้

พฤติกรรมนี้เริ่มมาได้ 3 ปีแล้ว ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2557 ผู้ใช้ 8 ล้านคน ส่งแต๊ะเอียทางมือถือ 40 ล้านครั้ง และตรุษจีนปีที่แล้วเพิ่ม 438 ล้านคน คาดว่าขณะนี้มีผู้ใช้วิธีนี้กว่า 1.1 พันล้านคน ใน 185 ประเทศ และเชื่อว่าตรุษจีนปีนี้ จะยิ่งเพิ่มกว่านี้มาก ยกตัวอย่าง อาลีเปย์ ของเว็บอาลีบาบา แนวหน้าของธุรกิจจ่ายเงินทางออนไลน์ ที่ให้ผู้ใช้บริการได้ร่วมสนุกด้วยการเขย่ามือถือ หรือกดตัวเลขเพื่อชิงรางวัลเป็นเงินทางออนไลน์

 

วันปีใหม่ที่ผ่านมาวันเดียวจ่ายเงินไปถึง 200 ล้านหยวน หลายคนต่างมีเหตุผลในการแต๊ะเอียออนไลน์ หรือรับอั่งเปาออนไลน์แตกต่างกัน บางคนบอกว่า พยายามเขย่าโทรศัพท์ตอนดูโทรทัศน์เพื่อให้ได้เงินนำโชค แต่ยังไม่ได้ และหวังว่าจะลองเล่นใหม่ อีกคนบอกว่าในช่วงตรุษจีนพบปะกันต้องให้ซองแดงกันเป็นธรรมเนียม อีกคนบอกเอาแบบดั้งเดิมดีกว่า ให้เงินกันทางมือถือดูเหมือนไม่ใช่ของจริง

 

แม้หลายคนจะวิตกกังวลเรื่องเทรนด์ใหม่ของการให้ และรับเงินแต๊ะเอียทางมือถือจะเพิ่มขึ้น แต่อิทธิพลของดิจิตอล ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการให้ซองแดงมากนัก ปีที่แล้วยอดขายซองแดงลดลง แต่ปีนี้กลับเพิ่มขึ้นราว 15 % ผู้จัดการห้างสรรพสินค้ารายหนึ่งกล่าวว่า ได้คุยกับลูกค้ามากมาย พบว่าการให้อั่งเปาเป็นธรรมเนียมที่มีมานานหลายรุ่น การแต๊ะเอียออนไลน์ก็เพิ่มความสนุกสนานให้แก่ผู้ใช้ในช่วงตรุษจีนเท่านั้นเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์