เฮลิคอปเตอร์ตกทางตอนใต้อัฟกานิสถานดับทหาร “นาโต” 5 ศพ

เฮลิคอปเตอร์ตกทางตอนใต้อัฟกานิสถานดับทหาร “นาโต” 5 ศพ


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ว่า เกิดเหตุเจ้าหน้าที่กองกำลังผสมด้านความมั่นคงนานาชาติที่ประจำการอยู่ใน อัฟกานิสถาน 5 คน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกทางตอนใต้ของประเทศ ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย


พล.ต.อ. อับดุล ราซัค ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจจังหวัดกันดาฮาร์ แถลงว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 22.00 น. ของวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 19.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) เฮลิคอปเตอร์ลำเกิดเหตุบรรทุกเจ้าหน้าที่ของกองกำลังช่วยเหลือด้านความมั่น คงระหว่างประเทศ ( ไอเอสเอเอฟ ) 5 นาย ตกลงในเขตดามัน ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุสภาพทัศนวิสัยค่อนข้างย่ำแย่ เนื่องจากเกิดพายุฝนโหมกระหน่ำ นอกจากนี้  รายงานเบื้องต้นยังยืนยันว่า ไม่พบความเคลื่อนไหวของศัตรูในบริเวณดังกล่าวด้วย


ขณะที่โฆษกขององค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ปฏิเสธที่จะเปิดเผยสัญชาติของผู้เสียชีวิต แต่เป็นที่ทราบกันดี ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถานมีทหารประจำการอยู่เพียง 3 ชาติเท่านั้น คือ สหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย
 

นอกจากนี้ ในวันเดียงกันยังเกิดเหตุทหารอเมริกัน 2 นาย ถูกยิงเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บอีก 10 นาย บริเวณจังหวัดวาร์ดัก ทางตะวันออกของประเทศ นาโตเชื่อว่า เหตุอุกอาจครั้งดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ “เกลือเป็นหนอน” ครั้งล่าสุดของกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่ ซึ่งส่งชายแฝงตัวเข้ามาโดยสวมชุดเครื่องแบบทหารอัฟกานิสถาน ก่อเหตุกราดยิงทหารชาติเดียวกันเสียชีวิตหลายนาย ก่อนปะทะกับทหารอเมริกันที่เข้ายับยั้งเหตุการณ์
 

ภารกิจทางทหารของกองกำลังผสมนานาชาติภายใต้การกำกับดูแลของนาโต ดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่นที่ควรตั้งแต่เริ่มต้นสัปดาห์ เมื่อประธานาธิบดีฮาร์มิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถาน ออกมากล่าวโจมตีว่า สหรัฐกับกลุ่มตาลีบันสมคบคิดกันก่อเหตุรุนแรง เพื่อหลอกลวงประชาชนว่า สถานการณ์รุนแรงในประเทศยังไม่มีทีท่าจะลดลง ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันออกมาปฏิเสธทันควัน โดยยืนยันว่า ทหารอเมริกันจำนวนมากอุทิศชีวิตเพื่อนำพาความสงบสุขมาสู่อัฟกานิสถาน


คำวิจารณ์ของคาร์ไซยังมีขึ้นในช่วงเดียวกับที่นายชัค เฮเกล รมว.กลาโหมสหรัฐเดินทางเยือนกรุงคาบูลครั้งแรก เพื่อประเมินสถานการณ์สำหรับการถอนทหารภายในสิ้นปีหน้า ซึ่งเฮเกลประกาศว่า สหรัฐจะต่อสู้เคียงข้างชาวอัฟกานิสถานเพื่อขับไล่กลุ่มตาลีบัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์