เอียง สารี อดีตแกนนำเขมรแดง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี

เอียง สารี อดีตแกนนำเขมรแดง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี


ศาลพิเศษกัมพูชาขององค์การสหประชาชาติ  เปิดเผยว่า นายเอียง สารี วัย 87 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ ในสมัยรัฐบาลเขมรแดง เสียชีวิตแล้ว

ในช่วงก่อนการเสียชีวิต นายเอียง สารี อยู่ระหว่างการไต่สวน หลังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชากว่า 2 ล้านคน ในช่วงปี 1975-1979


นายเอียงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในยุคเขมรแดง และมักจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้นำในสมัยนั้นและโลกภายนอก  โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขามีสุขภาพทรุดโทรมลงเรื่อยๆ โดยทนายความของนายเอียง สารี เคยระบุว่า สุขภาพของนายเอียง สารีอ่อนแอมาก และอาเจียนออกมาทุกครั้งที่รับประทานอาหาร
      

ในการปกครองยุคเขมรแดงระหว่างปี 1975-1979 ที่นำโดยนายพอล พต หรือผู้นำหมายเลขหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตลงในปี 1998 เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตมากถึง 2 ล้านคน จากความอดอยาก ทำงานหนัก และการสังหารเพื่อหวังจะสร้างสังคมอุดมคติ
      

นายเอียง สารี พร้อมทั้ง นายนวน เจีย หรือผู้นำหมายเลข 2 และนายเขียว สัมพัน อดีตประธานแห่งรัฐ และนางเอียง ธิริธ ต่างปฏิเสธข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ


กระทั่งปัจจุบัน ศาลได้พิจารณาความผิดกับอดีตสมาชิกเขมรแดงได้เพียงคดีเดียว คือ นายกาง กึ๊ก เอียว หรือที่รู้จักในชื่อ สหายดุช ที่เป็นอดีตผู้บัญชาการเรือนจำโดยตัดสินจำคุกตลอดชีวิต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์