เห็นแล้วน้ำตาไหล!! ความจริงข้างหลังภาพหนูน้อยชาวซีเรีย

เห็นแล้วน้ำตาไหล!! ความจริงข้างหลังภาพหนูน้อยชาวซีเรีย

 

       เป็นเวลาราวหนึ่งสัปดาห์แล้วที่ภาพของหนูน้อยชาวซีเรียที่ยกมือยอมแพ้ พร้อมกัดปากเมื่อถูกถ่ายภาพ ได้รับการแชร์กันอย่างกว้างขวางทางโซเชียลมีเดีย เช่น ทวิตเตอร์ และเรดดิท (Reddit) 

      คนส่วนใหญ่ในโซเชียลมีเดียรู้สึกสะเทือนใจกับความกลัวที่ส่งผ่านออกมาทางสายตาของห
นูน้อยคนนี้ ที่เข้าใจว่า กล้องที่ช่างภาพถืออยู่นั้นคืออาวุธปืน 


     เมื่อภาพกลายเป็นกระแส มีหลายฝ่ายออกมากล่าวหาในโซเชียลมีเดียว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพปลอมและถูกจัดฉาก พร้อมมีคนตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่มีการใส่เครดิตว่าใครเป็นผู้ถ่ายรูปดังกล่าว 

    บีบีซีเทรนดิ้งจึงไปตามล่าห
าความจริงมาได้ว่า ภาพดังกล่าวถ่ายโดยช่างภาพผู้สื่อข่าวที่ปัจจุบันทำงานในประเทศแทนซาเนียชื่อนาย โอซมา ซากีร์ลี โดยได้เข้าไปถ่ายภาพนี้ในค่ายผู้อพยพอัทเมฮ์ ในซีเรีย ซึ่งห่างจากชายแดนตุรกีประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

     เด็กน้อยในรูปดังกล่าวมีชื่อว่า ‘ฮิวเด’ และไม่ใช่เด็กผู้ชายตามที่หลายๆ คนเข้าใจ แต่เป็นเด็กผู้หญิงอายุ 4 ขวบที่ติดตามแม่และพี่น้องที่อพยพมาไกลจากบ้านถึง 150 กิโลเมตร 

    สาเหตุที่หนูน้อยแสดงความกลั
วเป็นเพราะนายซากีร์ลีใช้กล้องถ่ายภาพที่มีลำตัวเลนส์ยาว ทำให้หนูน้อยฮิวเดคิดไปว่าเป็นอาวุธปืน แต่สิ่งที่นายซากีร์ลีเองบอกว่าแปลกก็คือ แทนที่หนูน้อยคนนี้จะวิ่งหนีด้วยความกลัว หรือซ่อนหน้า หรือไม่ก็ยิ้มให้กล้องถ่ายรูปเช่นที่เด็กคนอื่นๆ มักทำกัน แต่หนูน้อยคนนี้กลับกัดริมฝีปากและยกมือขึ้นแสดงการยอมแพ้ 

    ภาพดังกล่าวได้รับการเผยแพร่
เป็นครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ตุรกีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และล่าสุดได้กลายเป็นโพสที่ได้รับการแชร์อย่างแพร่หลายในโลกตะวันตกที่ใช้ภาษาอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก facebook :: บีบีซีไทย - BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์