เหยื่อแผ่นดินไหวอิหร่านพุ่ง306ราย

เหยื่อแผ่นดินไหวอิหร่านพุ่ง306ราย

        14 ส.ค.55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อิหร่านได้ปรับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวสองครั้งซ้อน ขนาด 6.4 และ 6.3 ริคเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็น 306 คน เป็นผู้หญิงและเด็ก 219 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมีราว 3,000 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยประมาณ 2,000 คน และออกจากโรงพยาบาลแล้ว

        ทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขล่าสุด ได้มีขึ้นในเวลาเพียงหนึ่งวัน หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยยกเลิกภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากบ้านเรือนที่พังถล่ม ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ด้านกาชาดสากล , สภาเสี้ยววงเดือนแดง , องค์การยูนิเซฟ , ตุรกี , ไต้หวัน , สิงคโปร์ ,เยอรมนี และสถานทูตของอีกหลายชาติในกรุงเตหะราน ได้เสนอให้ความช่วยเหลือ

        แต่หน่วยงานเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่าน ยังคงสามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้

        นายมาห์มุด มอสซัฟฟาร์ ผู้อำนวยการองค์การกู้ภัยเสี้ยววงเดือนแดง เปิดเผยว่า มีหลายประเทศส่งจดหมายและอีเมล ระบุว่า พร้อมให้ความช่วยเหลืออิหร่าน เพื่อนบ้านบางประเทศ ที่มีชายแดนติดกับจังหวัดอาเซอร์ไบจัน ได้ส่งความช่วยเหลือผ่านทางชายแดนที่รวมถึง อาร์เมเนีย , อาร์เซอร์ไบจันและตุรกี

        ทางการระบุว่า สาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในพื้นที่ชนบท เพราะบ้านที่พวกเขาอยู่มีหลังคาที่เก่าและหนัก และปราศจากโครงที่แข็งแรง ทำให้พังถล่มลงมาอย่างง่ายดายเมืองที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากแผ่นดินไหว ได้แก่ อาฮาร์ , ฮาริสและวาร์ซากัน ในจังหวัดอาเซอร์ไบจันตะวันออก หมู่บ้านอย่างน้อย 12 แห่งพังราบ อีก 425 แห่ง ได้รับความเสียหายตั้งแต่ 50-80 เปอร์เซ็นต์

       อย่างไรก็ตาม อิหร่านตั้งอยู่ในบริเวณรอยเลื่อนใต้ผิวโลกลากผ่าน จึงเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เช่นเมื่อปี 2546 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริคเตอร์ในเมืองประวัติศาสตร์ บาม ทางตะวันออกของเฉียงใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 26,000 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์