เหยื่อเรือสำราญมรณะอิตาลีพุ่ง 6 รายแล้ว ขณะเจ้าของเรือแฉ กัปตันเรือแหกกฎ

เหยื่อเรือสำราญมรณะอิตาลีพุ่ง 6 รายแล้ว ขณะเจ้าของเรือแฉ กัปตันเรือแหกกฎ

หน่วยกู้ภัยอิตาลีพบศพชายเพิ่มอีกคนหนึ่งในเรือหรูกอสตา กอนกอร์เดียเมื่อเช้ามืดวันนี้ (16 ม.ค.) หลังเรือเกยตื้นและจมตะแคงลงด้านหนึ่งทางเกาะจิลโยของอิตาลีเมื่อวันศุกร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวนรวม 6 คนแล้ว

สำนักข่าวอันซาของอิตาลีรายงานว่า หน่วยกู้ภัยออกค้นหาผู้สูญหายทั้งคืน จนกระทั่งพบศพผู้โดยสารคนหนึ่งสวมเสื้อชูชีพบริเวณดาดฟ้าเรือชั้นสองในส่วนที่เรือไม่ได้จมลงน้ำ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังได้สำรวจอีกด้านหนึ่งของเรือที่ตะแคงจมทะเลเพื่อค้นหาผู้สูญหาย 14 คนในวันนี้หลังเหตุการณ์ผ่านมากว่า 48 ชั่วโมงแล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และบาดเจ็บกว่า 60 คน

ด้านบริษัทคอสตา โครเซียร์ที่ดูแลเรือสำราญคอสตา กอนกอร์เดีย ที่จมลงหลังชนเข้ากับหินโสโครกนอกชายฝั่งตะวันตกของอิตาลีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า กัปตันเรืออาจปฏิบัติงานผิดพลาด หลังจากพบว่าเขาแล่นเรือเข้าไปใกล้ฝั่งมากเกินไป และไม่ได้ปฏิบัติตามกฎด้านความปลอดภัยของบริษัทอย่างเคร่งครัด


เหยื่อเรือสำราญมรณะอิตาลีพุ่ง 6 รายแล้ว ขณะเจ้าของเรือแฉ กัปตันเรือแหกกฎ

กัปตันฟรานเซสโก เช็ตติโน ถูกตั้งข้อสงสัยว่ากระทำการให้คนตายโดยไม่เจตนา

ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ทั้งนี้ พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 คน และอีก 15 คนยังคงสูญหาย ขณะที่นักประดาน้ำยังค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป

บริษัทคอสตา โครเซียร์ กล่าวว่า กัปตันเรืออาจกระทำการตัดสินใจผิดพลาดอันก่อให้เกิดผลเสียหายร้ายแรง
 
โดยเรือแล่นเข้าใกล้ฝั่งมากเกินไป และการตัดสินใจของกัปตันเรือเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินไม่เป็นไปตามกระบวนการของเรือคอสตา โครเซียร์ ซึ่งมีการระบุไว้อย่างชัดเจน โดยในบางกรณีเกินกว่ามาตรฐานการเดินเรือสากล

ทั้งนี้ ตำรวจได้ควบคุมตัวกัปตันฟรานเซสโก เช็ตติโน ในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ขณะที่ตัวเขาปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิด โดยอ้างว่าหินโสโครกดังกล่าวไม่ได้ปรากฏอยู่บนแผนที่การเดินเรือ โดยเขากล่าวกับสถานีโทรทัศน์อิตาลีว่าเขาเชื่อว่าเรือน่าจะแล่นอยู่ในเขตน้ำลึก


เหยื่อเรือสำราญมรณะอิตาลีพุ่ง 6 รายแล้ว ขณะเจ้าของเรือแฉ กัปตันเรือแหกกฎ

เรือสำราญกอสตา กอนกอร์เดียชนเข้ากับกลุ่มหินโสโครกที่ล่มคว่ำนอกชายฝั่งแคว้นทัสคานี

ทำให้ท้องเรือเป็นรูใหญ่จนเรือเสียศูนย์พลิกคว่ำ และส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 4,229 คน ต้องอพยพหนีตายกันอลหม่านเมือกลางดึกวันที่ 13 ม.ค.

จากการค้นหาอย่างละเอียดทำให้เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส 1 ราย และลูกเรือชาวเปรูอีก 1 ราย
 
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า ได้พบผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือสำราญล่มเพิ่มอีก 3 ราย โดยเป็นคู่สามีภรรยาชาวเกาหลีใต้ที่มาฮันนีมูนหนึ่งคู่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเรือที่บาดเจ็บที่ขาอีก1คน

นายฟรานเชสโก เวรูซิโอ อัยการสอบสวน กล่าวทางสถานีข่าวสกาย ทีจี24

ยืนยันว่า กัปตันเรือสำราญหนีออกมาก่อนที่จะอพยพผู้โดยสารได้ทั้งหมดและถูกควบคุมตัวเมื่อวันเสาร์ โดยถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมหมู่  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังจะสอบสวนบุคคลอื่น เช่น ผู้ช่วยกัปตันเรือ ซึ่งต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย  โดยกล่าวว่า การควบคุมและสั่งการยังไม่เป็นระบบ

ด้านสื่ออิตาลีรายงานว่า กัปตันเรือหนีขึ้นฝั่งมาได้เมื่อเวลา 23.40 น.วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น  ขณะที่ผู้โดยสารกลุ่มสุดท้ายอพยพออกมาได้ราว 06.00 น.วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์