เหตุนองเลือดไคโรรอบใหม่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 638 คน

เหตุนองเลือดไคโรรอบใหม่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 638 คน


มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 คน จากเหตุประท้วงครั้งใหม่ระหว่างกลุ่มผู้ภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี


 และเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงไคโร หลังเหตุนองเลือดเมื่อวันพุธทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 638 คน

นอกจากนั้นในจังหวัดอื่นๆยังมีเหตุปะทะรุนแรงเช่นกัน โดยมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 คนในวันนี้ โดยแยกเป็นจังหวัดดาเมียตา 8 ราย และจังหวัดอิสไมเลีย 4 ราย ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่เมืองอเล็กซานเดรีย มีผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ภักดีต่อกลุ่มภราดรภาพมุสลิมแล้วอย่างน้อย 5 คน

ด้านสำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 รายบริเวณจัตุรัสรามเสส หลังจากเจ้าหน้าที่ยิงเข้าใส่ผู้ประท้วง โดยผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าวว่า ชายบนเฮลิคอปเตอร์กราดยิงผู้ประท้วง

กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากมารวมตัวกันบริเวณจัตุรัสรามเสส หลังจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ประกาศเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมออกมารวมตัวอีกครั้ง เพื่อร่วมการชุมนุมที่เรียกว่า "การชุมนุมแห่งความโกรธแค้น" ภายใต้สโลแกนที่ว่า "ประชาชนอยากโค่นรัฐประหาร" โดยอ้างถึงเหตุการณ์การโค่นล้มนายมอร์ซี เมื่อวันที่ 3 ก.ค.

ก่อนหน้านี้ กองทัพอียิปต์กล่าวแถลงการณ์ว่า กองกำลังทหารได้เข้าประจำตามถนนและจัตุรัสต่างๆในกรุงไคโร และพร้อมดำเนินการในกรณีที่เกิดการกระทำที่ละเมิดความปลอดภัยของประชาชน ด้านกระทรวงมหาดไทยได้สั่งเจ้าหน้าที่ให้สามารถใช้กระสุนจริงได้ เพื่อตอบโต้การโจมตีเจ้าหน้าที่หรือสถานที่ราชการ โดยอ้างสิทธิในการป้องกันตัว

ทางการอียิปต์ยังสั่งปิดถนนสายต่างๆที่นำไปสู่จัตุรัสทาห์รีร์ สถานที่ประท้วงสำคัญที่นำไปสู่การโค่นนายฮอสนี มูบารัค เมื่อปี 2011 นอกจากนั้นยังมีรายงานการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม และได้ยินเสียงปืนดังอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ 

เหตุนองเลือดไคโรรอบใหม่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 638 คน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์