เร่งอพยพประชาชน! หลังทหารฟิลิปปินส์ปะทะกลุ่มก่อการร้ายในมาราวี!

เร่งอพยพประชาชน! หลังทหารฟิลิปปินส์ปะทะกลุ่มก่อการร้ายในมาราวี!

ความคืบหน้าเหตุการณ์รุนแรงในเมืองมาราวีทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ล่าสุด มีรายงานว่าประชาชนหลายพันคนเร่งอพยพออกจากเมืองเพื่อความปลอดภัย ขณะที่เหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มก่อการร้าย ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (25 พ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทหารฟิลิปปินส์เปิดฉากล้อมปราบกองกำลังติดอาวุธ มาอูตี และอาบู ไซยาฟ ในเมืองมาราวีอย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เหตุปะทะกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 คน เป็นทหาร 5 นาย และตำรวจอีก 2 นาย และได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 33 นาย ขณะที่กลุ่มติดอาวุธเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คน หลังพยายามก่อเหตุเผาอาคารบ้านเรือนและยึดสถานที่สำคัญๆ หลายแห่งในเมือง และขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุปะทะที่เกิดขึ้น

ส่วนประชาชนหลายพันคนเร่งอพยพออกจากเมือง เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธยังคงกระจายกำลังซ่องสุมตามถนน โบสถ์และพื้นที่ต่างๆ แม้ว่ากองทัพและรัฐบาลฟิลิปปินส์ จะยืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

กลุ่มไอเอสออกมาอ้างตัวว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงในมาราวี ผ่านทางสำนักข่าวอามัค ซึ่งนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า กลุ่มไอเอสต้องถูกกำจัดให้หมดสิ้น และรัฐบาลจะทำทุกวิถีทาง เพื่อทำลายกลุ่มมาอูตี และอาบู ไซยาฟ ให้ได้

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ ระบุว่า การประกาศกฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนา ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ กฎอัยการศึกยังช่วยให้ทหารสามารถดูแลความปลอดภัยของสถานที่สำคัญต่างๆ ได้ ซึ่งทำให้การทำธุรกรรมและดำเนินธุรกิจต่างๆ ไม่ต้องหยุดชะงั


เร่งอพยพประชาชน! หลังทหารฟิลิปปินส์ปะทะกลุ่มก่อการร้ายในมาราวี!


ที่มา:Thai PBS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์