เร่งสืบ !! มือปืนกราดยิงไนท์คลับเกย์ในสหรัฐฯ สวามิภักดิ์ไอซิสก่อนก่อเหตุ

เร่งสืบ !! มือปืนกราดยิงไนท์คลับเกย์ในสหรัฐฯ สวามิภักดิ์ไอซิสก่อนก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงที่ไนท์คลับชาวเกย์ในรัฐฟลอริดา โทรศัพท์หาตำรวจและประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอซิสก่อนลงมือก่อเหตุ นอกจากนี้ในอดีตเขายังเคยถูก เอฟบีไอ ตามสอบสวนด้วย...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจสหรัฐฯ ผู้ไม่เปิดเผยนามนายหนึ่งเปิดเผยว่า มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงภายในไนท์คลับ "The Pulse" สถานบันเทิงชื่อดังของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ จนมีผู้เสียชีวิตถึง 50 ราย และบาดเจ็บอีก 53 คน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิ.ย. มีโทรศัพท์เบอร์ 911 หาตำรวจเพื่อประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม รวมทั้งกล่าวถึงมือระเบิดงานบอสตันมาราธอนเมื่อปี 2013 ก่อนที่จะลงมือก่อเหตุประมาณ 20 นาที

เร่งสืบ !! มือปืนกราดยิงไนท์คลับเกย์ในสหรัฐฯ สวามิภักดิ์ไอซิสก่อนก่อเหตุ

ทางการสหรัฐฯ ยังไม่ระบุชื่อผู้ต้องสงสัยอย่างเป็นทางการ แต่ตำรวจหลายนาย ระบุชื่อคนร้ายว่า โอมาร์ เซดดิกี มาทีน อายุ 29 ปี ชาวอเมริกันเชื้อสายอัฟกานิสถาน จากเมืองฟอร์ต เพียร์ส ในรัฐฟลอริดา โดยจากการสืบประวัติพบว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐฯ เคยสอบสวนนายมาทีน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าเขาเป็นผู้ฝักใฝ่ฝ่ายกลุ่มติดอาวุธมุสลิม นอกจากนี้ ในอดีตเขายังเคยเข้าไปเกี่ยวข้องในคดีความอีก 2 คดี แต่เจ้าหน้าที่มีหลักฐานไม่เพียงพอในการเอาผิดเขา และก่อนเกิดโศกนาฏกรรมครั้งล่าสุด เจ้าหน้าที่ก็ไม่พบสัญญาณใดๆ ที่บอกว่าเขาจะลงมือก่อเหตุ

เร่งสืบ !! มือปืนกราดยิงไนท์คลับเกย์ในสหรัฐฯ สวามิภักดิ์ไอซิสก่อนก่อเหตุ


ขณะที่ในงานแถลงข่าวเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ผู้สื่อข่าวสหรัฐฯ ได้สอบนาย โรนัลด์ ฮอปเปอร์ ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่พิเศษของเอฟบีไอ ว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมสุดโต่งหรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่า "เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังตรวจสอบในทุกแง่มุม พวกเรามีข้อบ่งชี้ว่า คนร้ายอาจมีความคิดเอนเอียงไปทางคตินิยมบางอย่าง แต่เรายังบอกไม่ได้ว่าคืออะไร"
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เหตุใดหลังเกิดเหตุตำรวจจึงรีบชี้ว่าเหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้าย ไม่ใช่อาชญากรรมจากความเกลียดชัง นายฮอปเปอร์ตอบว่า ข้อมูลต่างๆ จะได้รับการเปิดเผยในภายหลัง หลังจากที่เขาสามารถยืนยันตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว
ด้านนาย เมียร์ เซดดิกี บิดาของนายโอมาร์ บอกกับสำนักข่าว เอ็นบีซี นิวส์ ว่า เหตุการณ์นี้ไม่ได้มีมูลเหตุจูงใจจากเรื่องศาสนา แต่อาจเกิดขึ้นเพราะเขาเห็นชาวรักร่วมเพศจูบกันที่เมืองไมอามี

ทั้งนี้ ตามการเปิดเผยของ จอห์น มีนา ผู้บังคับการตำรวจเมืองออร์แลนโด เหตุกราดยิงเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 02:00 น. โดยผู้ต้องสงสัยบุกเข้าไปในคลับก่อนจะยิงปะทะกับตำรวจ ซึ่งทำงานภายในคลับแห่งนี้ จากนั้นจึงเกิดสถานการณ์จับตัวประกันขึ้น
ต่อมาในเวลาประมาณ 05:00 น. หลังจากได้รับข้อความและโทรศัพท์จากตัวประกันภายในคลับ ตำรวจจึงตัดสินใจส่งหน่วยจู่โจมเข้าไปในอาคาร "หน่วยสวาทของเรายิงปืนต่อสู้กับผู้ต้องสงสัย และผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต" ผบ.มีนาเผยและเสริมว่า "ดูเหมือนว่าผู้ต้องสงสัยจะพกพาปืนพกและปืนไรเฟิลจู่โจม กับอุปกรณ์บางอย่างอยู่กับตัว" เจ้าหน้าที่ยังได้ใช้หุ่นยนต์เพื่อตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อป้องกันวัตถุระเบิดด้วย
อนึ่ง เหตุกราดยิงภายในไนท์คลับ The Pulse ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ศพ และบาดเจ็บอีก 53 คน ถือเป็นเหตุกราดยิงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา แซงหน้าการฆาตกรรมหมู่ที่ เวอร์จิเนีย เทค เมื่อปี 2007 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 ศพ


เร่งสืบ !! มือปืนกราดยิงไนท์คลับเกย์ในสหรัฐฯ สวามิภักดิ์ไอซิสก่อนก่อเหตุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์