เรื่องใหญ่! ญี่ปุ่น โดน ฝรั่งเศสตั้งโต๊ะสอบสวนเงินใต้โต๊ะโตเกียว โอลิมปิก

เรื่องใหญ่! ญี่ปุ่น โดน ฝรั่งเศสตั้งโต๊ะสอบสวนเงินใต้โต๊ะโตเกียว โอลิมปิก


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่านายโทชิอาดิ เอ็นโด รัฐมนตรีซึ่งรับผิดชอบด้านการเตรียมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในช่วงฤดูร้อนของปี 2563 แถลงเมื่อวันศุกร์ เรื่องการเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น ( เจโอซี ) และเทศบาลกรุงโตเกียว เข้ามาหารือร่วมกับกระทรวงกีฬา หลังปรากฏรายงานอื้อฉาว ว่าการได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพของกรุงโตเกียวอาจได้มา "อย่างไม่โปร่งใส"

ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความเชื่อมั่นว่าทางการกรุงโตเกียวดำเนินการตามกติกาทุกประการ เพื่อผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ( ไอโอซี ) ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในอีก 5 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม สำนักงานอัยการสูงสุดของฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ยืนยันรายงานของ "เดอะ การ์เดียน" หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ ว่ามีการโอนเงินจำนวน 2.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 70.4 ล้านบาท ) ออกจากบัญชีเงินฝากของสถาบันการเงินแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น เข้ามายังบัญชีเงินฝากของธนาคารแห่งหนึ่งในสิงคโปร์จริง ซึ่งเจ้าของบัญชีคือบริษัท "แบล็ค ไทดิงส์" ของนายปาปา มาสซาตา ดิแอค ที่ปรึกษาของสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ ( ไอเอเอเอฟ )

ทั้งนี้ การโอนเงินเป็นการแบ่งโอน 2 ครั้งเมื่อปี 2556 และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่ไอโอซีมีมติเมื่อเดือนก.ย.ในปีเดียวกัน คัดเลือกให้กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 32 ในปี 2563 ซึ่งหนึ่งในคณะกรรมการของไอโอซีที่ลงมติในครั้งนั้น คือนายลามีน ดิแอค อดีตประธานของไอเอเอเอฟ ซึ่งถูกทางการฝรั่งเศสจับกุมและต้องออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมาฐานต้องสงสัยคอร์รัปชั่น แต่บุตรชาย คือนายปาปา ดิแอค ยังคงหลบหนีหมายจับระหว่างประเทศของตำรวจสากล ( อินเตอร์โพล )"

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์