เรือนจำเบลเยียมให้นักโทษใช้อินเทอร์เน็ตและดูหนังผู้ใหญ่ได้

เรือนจำเบลเยียมให้นักโทษใช้อินเทอร์เน็ตและดูหนังผู้ใหญ่ได้

เรือนจำเบเวอเรน ใกล้กับเมืองแอนต์เวิร์ป ในเบลเยียม เป็นเรือนจำแห่งแรกของโลกที่เริ่มใช้ระบบ PrisonCloud ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่อนุญาตให้นักโทษสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ และดาวน์โหลดดูภาพยนตร์ ซึ่งรวมถึงหนังสำหรับผู้ใหญ่ได้ภายในห้องขังส่วนตัว
เรือนจำเบเวอเรน เปิดทำการเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งการนำระบบ PrisonCloud มาใช้เป็นแห่งแรกของโลกทำให้เรือนจำแห่งนี้ถูกจับตามองจากผู้เชี่ยวชาญด้านงานยุติธรรมทั่วโลกที่ต้องการทราบว่าระบบนี้จะส่งผลดีมากกว่าผลเสียจริงหรือไม่
ฝ่ายบริหารเรือนจำระบุว่าระบบนี้ช่วยให้ผู้ต้องขังเข้าถึงความบันเทิงและโอกาสทางการศึกษาได้แบบส่วนตัวภายในห้องขังของตนเอง ทั้งยังช่วยให้การดำเนินงานในเรือนจำมีประสิทธิภาพและคล่องตัวยิ่งขึ้น
ภายใต้ระบบดังกล่าว ในห้องขังทุกห้องจะติดตั้งจอมอนิเตอร์ คีย์บอร์ด เมาส์ ชุดหูฟังและไมโครโฟน รวมทั้งฮาร์ดแวร์พิเศษที่เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ นอกจากนี้ นักโทษทุกคนจะได้รับแจกยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ ยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด ซึ่งระบบนี้อนุญาตให้นักโทษใช้งานอินเทอร์เน็ต แต่ยกเว้นบางเว็บไซต์ อาทิ เฟซบุ๊ก
นอกจากนี้ นักโทษยังสามารถโทรติดต่อบุคคลอื่นได้โดยตรงจากห้องขัง ดาวน์โหลดภาพยนตร์ เพลง เล่นเกมคอมพิวเตอร์ และยังสามารถใช้สั่งอาหารพิเศษจากโรงอาหาร ยืมหนังสือจากห้องสมุด ติดต่อเจ้าหน้าที่เรือนจำ รวมทั้งใช้ดูเอกสารของศาลได้ด้วย
วิม เอเดรียนเซน รองผู้บัญชาการเรือนจำบอกว่า แม้ระบบนี้จะถูกคัดค้านจากชาวเบลเยียมจำนวนมากที่มองว่าเรือนจำแห่งนี้มีความสะดวกสบายราวกับโรงแรม แต่เขาคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง มีผลดีมากกว่าผลเสีย และเป็นการปฏิบัติต่อนักโทษอย่างมีมนุษยธรรม

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์