เริ่มแล้ว!เทศกาลกินเนื้อสุนัขในจีน กลุ่มเรียกร้องสิทธิลุยต่อต้าน(มีคลิป)

เริ่มแล้ว!เทศกาลกินเนื้อสุนัขในจีน กลุ่มเรียกร้องสิทธิลุยต่อต้าน(มีคลิป)

22 มิ.ย.59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เทศกาลกินเนื้อสุนัขประจำปีในเมืองยู่หลิน ประเทศจีน เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ ท่ามกลางเสียงต่อต้านจากบรรดากลุ่มเรียกร้องสิทธิสัตว์ ขณะที่บรรยากาศในปีนี้คึกคักน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

โดยที่ตลาดใจกลางเมืองยู่หลิน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้านำสุนัขมาวางจำหน่ายในตลาดให้กับลูกค้าและผู้ที่สนใจ ซึ่งจะซื้อไปปรุงอาหารรับประทานร่วมกับลิ้นจี่ ช่วยคลายร้อนในสภาพอากาศร้อนอบอ้าว หรือจะซื้อไปเป็นสัตว์เลี้ยงก็ได้ มีผู้ที่ชอบเปิบพิสดารเนื้อสุนัขเดินทางมาเลือกชมเลือกซื้อสุนัขอย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าบรรยากาศโดยรวมจะถือว่าคึกคักน้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม คาดว่าจะมีสุนัขถูกฆ่าเพื่อเอาเนื้อมาฉลองกันในงานหลายพันตัว

พ่อค้าคนหนึ่ง บอกว่า การฆ่าสุนัขเหล่านี้ทำไปโดยไม่มีการทารุณ พวกเขาไม่กลัวว่าจะมีสื่อมวลชนมาทำข่าวหรือตีแผ่ในเรื่องนี้ เพราะเป็นเทศกาลประจำปีที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำในเมืองยูหลิน เป็นกิจกรรมที่คนในพื้นที่ต่างภาคภูมิใจ อีกทั้งเนื้อสุนัขนั้นดีต่อมนุษย์ และไม่ต่างไปจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่คนนิยมบริโภคกัน อย่างไรก็ดี ร้านอาหารหลายร้านไม่ติดป้ายแสดงว่ามีเมนูเนื้อสุนัข นอกจากลูกค้าในร้านจะถามหาเท่านั้น

ชมคลิป
V
V




เริ่มแล้ว!เทศกาลกินเนื้อสุนัขในจีน กลุ่มเรียกร้องสิทธิลุยต่อต้าน(มีคลิป)

ขณะที่ภายในตลาดก็มีชาวบ้านบางส่วนเดินทางมาซื้อสุนัขไปเลี้ยง เพื่อหวังช่วยสุนัขเหล่านี้ให้รอดพ้นจากการถูกฆ่านำเนื้อไปปรุงอาหาร ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า จ่ายเงินเหมาซื้อสุนัข 2 กรง จากผู้ค้ารายหนึ่ง จำนวนกว่า 1 พันหยวน (ราว 5,000 บาท)

ประเพณีกินเนื้อสุนัขในจีน เกาหลี และในอีกหลายประเทศ มีความเป็นมายาวนานราว 400 - 500 ปีมาแล้ว ตามความเชื่อที่ว่า ในหน้าร้อนเนื้อสุนัขจะช่วยคลายร้อนให้กับคนกิน อย่างไรก็ตาม ทางการเมืองยู่หลินพยายามแสดงตนว่าไม่เกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้ ระบุเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นเรื่องของเอกชน เมืองยู่หลินไม่เคยจัดงานนี้อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

ขณะที่ก่อนหน้านี้ องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ในจีน ยื่นคำร้องที่มีผู้ร่วมลงนามถึง 11 ล้านรายชื่อ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัขประจำปี เนื่องจากสุนัขที่ถูกใช้บริโภคในเทศกาลถูกเลี้ยงมาในสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้าย และยังถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมอีกด้วย

ขอขอบคุณคลิป/ภาพจาก :CNN

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์