เยอรมนีสั่งอพยพประชาชนเพิ่มหลังคันกั้นน้ำใกล้แตก

เยอรมนีสั่งอพยพประชาชนเพิ่มหลังคันกั้นน้ำใกล้แตก

เยอรมนีสั่งอพยพประชาชนกว่า 20,000 คน หลังคันกั้นน้ำตามแนวแม่น้ำเอลเบอส่อแววแตกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนชาวฮังการีเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำจากเช็กและออสเตรีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
 
เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่า สถานการณ์อุทกภัยบริเวณตอนกลางของยุโรปยังวิกฤต ทางการเยอรมนีสั่งอพยพประชาชนเพิ่มอีกกว่า 20,000 คน หลังทำนบกั้นน้ำตามแนวแม่น้ำเอลเบอไม่สามารถต้านทานปริมาณน้ำได้อีกต่อไป ขณะที่ฮังการีเตรียมรับมือมวลน้ำก้อนโตจากสาธารณรัฐเช็กและออสเตรีย


ชาวเมืองมักเดบวร์ก เมืองเอกของรัฐซัคเซ่น-อันฮัลท์ ทางตะวันออกของเยอรมนีกว่า 23,000 คน

ได้รับคำสั่งให้อพยพไปอาศัยยังศูนย์พักพิงเป็นการชั่วคราว หลังระดับน้ำในแม่น้ำเอลเบอเพิ่มสูงขึ้นถึง 7.5 เมตร หรือสูงกว่าระดับปกติถึง 2 เมตร  เนื่องจากฝนที่กลับตกกระหน่ำอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ คาดว่าจะล้นทะลักแนวทำนบระยะทางยาวกว่า 40 กิโลเมตรในอีก 1-2 วันข้างหน้า


ประธานาธิบดีโจอาคิม เกาค์ แห่งเยอรมนี เดินทางลงพื้นที่รัฐบาเยิร์น
 
ซึ่งได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัยครั้งนี้มากที่สุด โดยเฉพาะที่เมืองพาสเซา ที่ทั้งเมืองยังคงจมอยู่ใต้บาดาล ซึ่งเกาค์ได้กล่าวให้กำลังใจประชาชนในศูนย์พักพิงว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาพปกติ


ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล เตรียมเชิญคณะผู้บริหารของรัฐที่กำลังเผชิญกับมหาอุทกภัยเข้ารับทราบเรื่องการจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึงกว่า 10,000 ล้านยูโร


ส่วนที่กรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี ทหารและอาสาสมัครหลายพันคนยังคงช่วยกันเสริมแนวทำนบกันน้ำตามแนวแม่น้ำดานูบ
 
โดยเฉพาะในฝั่งตะวันตก เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถต้านทานกระแสน้ำที่กำลังไหลมาจากเช็กและออสเตรียได้ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติพยากรณ์ว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 8.95 เมตร เป็นสถิติใหม่ในวันนี้


มหาอุทกภัยในแถบตอนกลางของยุโรป ที่เกิดจากฝนที่ตกกระหน่ำจนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของทวีปเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่เยอรมนี เช็ก และออสเตรีย มีผู้เสียชีวิตรวมกันแล้วอย่างน้อย 15 ศพ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์