เยอรมนีตรวจพบเนื้อม้าในลาซานญา

เยอรมนีตรวจพบเนื้อม้าในลาซานญา

เยอรมนีตรวจพบเนื้อม้าปนอยู่ในลาซานญาเนื้อแช่แข็ง ทำให้เวลานี้เหล่าซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆเริ่มถอดสินค้าประเภทนี้ออกจากชั้นวางแล้ว
      
Real ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของเยอรมนีเผยว่าได้ดำเนินการถอดลาซานญาเนื้อแช่แข็งยี่ห้อ TiP ออกจากการจำหน่าย

หลังพบว่ามันเป็นอาหารแปรูปล่าสุดที่พบการปลอมปนเนื้อม้าท่ามกลางเหตุอื้อฉาวที่แผ่ลามไปทั่วโรป
ส่วนห้างค้าปลีกรายอื่นๆของเยอรมนีอย่าง Tengelmann และ Rewe กำลังดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เนื้อแปรรูปด้วยเช่นกัน หลังจากสหภาพยุโรป(อียู) เรียกร้องชาติสมาชิกดำเนินการสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อหาการปลอมปนของเนื้อม้าเป็นเวลา 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป
      
เยอรมนีคาดว่าต้นตอของการปลอมปนเนื้อม้า น่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ลาซานญาเนื้อที่เหล่าผู้ค้าปลีกในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย
 
นำเข้ามาจากลักเซมเบิร์ก โดยนายโยฮันเนส เรมเมล รัฐมนตรีกิจการผู้บริโภค กล่าวเมื่อวันพุธว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าสินค้าที่ส่งมาถึงเยอรมนีและนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย สงสัยว่าอาจมีการปนเปื้อน  นายเรมเมลกล่าวว่า อาหารแช่แข็งส่งมายังเยอรมนีผ่านทางลักเซมเบิร์ก โดยมีบริษัทโครมิเกล ทำหน้าที่เป็นซัพพลายเออร์  ที่เคยส่งเนื้อบดที่ปนเปื้อนเนื้อม้าไม่ยังผู้ค้าปลีกหลายรายในอังกฤษ
      

ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อย่างเทสโก บริษัทอาหารแช่แข็งฟินดุส
 
และห้างสรรพสินค้าอัลดี ต่างก็รับเนื้อบดปนเปื้อนเนื้อม้ามาจากโครมิงเกล อย่างไรก็ตามบริษัทปฏิเสธความผิดใดๆ โดยอ้างว่าพวกเขารับเนื้อมาจากสแปงฮีโร บริษัทแปรรูปเนื้อทางใต้ของฝรั่งเศสอีกทอด ผ่านทางทาโวลา บริษัทในเครือของพวกเขาในลักเซมเบิร์ก
      
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียู เรียกร้องให้สมาชิกทั้ง 27 ชาติสุ่มตรวจดีเอ็นเอในอาหารประเภทเนื้อวัว เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคที่กำลังวิตกกับปัญหาการลักลอบนำเนื้อม้ามาหลอกขายเป็นเนื้อวัวในหลายประเทศ
      
นายโทนิโอ บอร์ก กรรมาธิการสาธารณสุขของอียู

ซึ่งเข้าประชุมร่วมกับผู้แทนอียู 8 ชาติ เมื่อวันพุธ เผยด้วยว่า คณะกรรมาธิการยุโรปยังเตรียมออกคำสั่งให้ผู้ผลิตอาหารจากเนื้อม้าดิบทุกรายตรวจหาสารฟีนิลบิวตาโซน ซึ่งเป็นยาระงับปวดที่ใช้กับสัตว์ และอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ด้วย โดยแจ้งสมาชิกควรมีรายงานผลหลังการตรวจภายใน 30 วัน และการสุ่มตรวจต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์