เมจิเรียกเก็บนมผงทั่วญี่ปุ่น หลังพบสารรังสีซีเซียมปนเปื้อน

เมจิเรียกเก็บนมผงทั่วญี่ปุ่น หลังพบสารรังสีซีเซียมปนเปื้อน

เมจิ บริษัทผู้ผลิตนมรายใหญ่ของญี่ปุ่น เรียกเก็บนมผงสำหรับเด็กออกจากท้องตลาด
 
หลังพบว่านมผงดังกล่าวปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียมสูงถึง 30.8 เบ็คเคอเรลต่อกิโลกรัม และเตรียมตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการภายใน

เมจิระบุในแถลงการณ์ว่า ได้เรียกเก็บนมผงสำหรับเด็กทารกบรรจุกระป๋องขนาด 850 กรัม  ซึ่งหมดอายุในเดือนธันวาคมปีหน้ากว่า 400,000 กระป๋อง เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน หลังพบว่ามีสารซีเซียมปนเปื้อนอยู่ในนมผงที่ผลิตระหว่างวันที่ 14-20 มีนาคมจำนวน 30.8 แบคเคอเรลต่อกิโลกรัม แม้ปริมาณดังกล่าวจะต่ำกว่าค่าความปลอดภัยที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 200 แบคเคอเรลต่อกิโลกรัมก็ตาม

บริษัทตั้งข้อสงสัยว่า การปนเปื้อนดังกล่าวอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับการรั่วไหลของสารรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะที่ได้รับความเสียหาย

โดยระบุว่า น้ำนมดิบสำหรับกระบวนการผลิตนมผงอาจสัมผัสกับสารรังสีซีเซียมที่ลอยอยู่ในอากาศ
ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ เปิดเผยว่า นี่ถือเป็นการตรวจสอบพบสารรังสีซีเซียมครั้งแรกในนมผงเด็กนับตั้งแต่เกิดเหตุร้ายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเตรียมที่จะตั้งค่ามาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กใหม่ทั้งหมด

อย่างไรก็ดี ระดับของสารรังสีซีเซียม-137 และซีเซียม-134 ที่พบในผลิตภัณฑ์ยังถือว่าต่ำกว่าระดับค่ามาตรฐานที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 200 เบ็คเคอเรลต่อกิโลกรัม

โดยเมจิระบุในแถลงการณ์ว่า ระดับดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กๆ แม้ว่าจะบริโภคทุกวันก็ตาม ทั้งนี้บริษัทวางแผนที่จะให้ผู้บริโภคนำสินค้ามาแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งคาดว่าอาจมีจำนวนทั้งสิ้น 400,000 กระป๋อง

สำหรับโรงงานผลิตนมผงสำหรับทารกของเมจิตั้งอยู่ในเมืองคาสุคาเบะ จังหวัดไซตามะ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว
 
ซึ่งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ที่เกิดนิวเคลียร์รั่วไหลจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิประมาณ 320 กม. เมจิระบุว่าผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหามาจากน้ำนมวัวที่ผ่านการรีดนมก่อนวันที่ 11 มี.ค. ทั้งนี้ เมจิมีส่วนแบ่งการตลาดในผลิตภัณฑ์นมผงเด็กทั่วประเทศร้อยละ 40


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์