เผยสหรัฐปล่อยโสมเหนือยิงขีปนาวุธเพื่อจะบอกว่าส่องท่านคิมอยู่ในระยะ “ฆ่าได้”

เผยสหรัฐปล่อยโสมเหนือยิงขีปนาวุธเพื่อจะบอกว่าส่องท่านคิมอยู่ในระยะ “ฆ่าได้”


เว็บไซต์บิสิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า หน่วยงานทั้งกองทัพและข่าวกรองของสหรัฐออกมาเผยกับสื่อวิเคราะห์การเมือง The Diplomat ว่ารู้ทันความเคลื่อนไหวในจังหวะที่เกาหลีเหนือใกล้ปล่อยขีปนาวุธข้ามทวีปหรือไอซีบีเอ็ม วันที่ 4 ก.ค. แต่สหรัฐไม่ทำอะไรเลย เพราะต้องการส่งสารอันตรายให้เกาหลีเหนือรู้ไว้

ช่วงเวลาดังกล่าว สหรัฐเฝ้าดูท่าทีของเกาหลีเหนืออยู่นานถึง 70 นาทีเต็ม ระหว่างเตรียมการยิงขีปนาวุธเห็นนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ชัดเจน ว่าสูบบุหรี่และเดินสบายๆ รอบๆ ฐานสำหรับปล่อยขีปนาวุธ

สหรัฐยังรู้ว่าเกาหลีเหนืออยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการพัฒนาไอซีบีเอ็ม ชอบทดสอบขีปนาวุธในวันชาติสหรัฐ เพื่อส่งสาร รู้ว่าขีปนาวุธนี้แตกต่างจากขีปนาวุธลูกก่อนๆ ที่เกาหลีเหนือเคยยิงทดสอบ

สหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือรู้ไว้ด้วยว่าสหรัฐทำลายขีปนาวุธดังกล่าวได้ด้วยการยิงสอยที่แม่นยำหลากหลายรูปแบบ

ที่สำคัญคือกว่าหนึ่งชั่วโมงที่สหรัฐอยู่ในตำแหน่งที่โจมตีนายคิมได้สบายๆ แต่สหรัฐไม่ทำอะไรเลย

"สหรัฐกำลังจะบอกว่า สหรัฐไม่ได้ยิงสอยขีปนาวุธลูกนี้ แค่จับตาดูอยู่นะหรืออย่างน้อยก็เป็นฝ่ายอนุญาตให้ปล่อยออกมา" นายร็อดเจอร์ เบเกอร์ นักวิเคราะห์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและเอเชียใต้ของสแตร็ตฟอร์ บริษัทให้คำปรึกษาด้านภูมิศาสตร์การเมืองกล่าว และเผยผลวิเคราะห์ว่า สหรัฐอาจกำลังส่งสารที่ทรงพลัง 2 ประการ

ประการที่ 1 หากสหรัฐพิสูจน์ว่าสหรัฐไม่ได้มีเจตนาสังหารนายคิม ดังนั้นเกาหลีเหนือไม่จำเป็นต้องดำเนินการโครงการขีปนาวุธต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.การต่างประเทศสหรัฐที่ว่าสหรัฐต้องการที่จะทำให้นายคิม จองอึนหันกลับมามีสติปกติ ไม่ใช่ทำให้นายคิมไม่มีที่ยืน เพราะการเปลี่ยนระบอบการปกครองในเกาหลีเหนือไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของสหรัฐ

ประการที่ 2 สหรัฐแสดงตนว่าโจมตีทั้งขีปนาวุธ ทั้งนายคิมได้ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะพยายามซ่อนจุดปล่อยขีปนาวุธ สหรัฐก็จะตามแกะรอยไปอย่างไม่ลดละ อีกทั้งภาพปล่อยขีปนาวุธมักเผยให้เห็นว่ามีนายคิมยืนอยู่ไม่ห่างจากจุดปล่อย

หรือแทนที่จะสังหารนายคิมและกระตุ้นให้เกาหลีเหนือออกมาตอบโต้ ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงได้นั้น สหรัฐเลือกที่จะส่งสัญญาณว่าเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับความมั่นคงของระบอบเกาหลีเหนือจะต้องอยู่ในบ้านและไม่เล่นอยู่รอบๆ เครื่องขีปนาวุธที่อันตราย ซึ่งมีฤทธิ์ระเบิดตูมขึ้นมาก็ได้


เผยสหรัฐปล่อยโสมเหนือยิงขีปนาวุธเพื่อจะบอกว่าส่องท่านคิมอยู่ในระยะ “ฆ่าได้”


>>>>>>


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์