เผยมีผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นอีกรายถูกจับเรียกค่าไถ่ในซีเรีย

เผยมีผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นอีกรายถูกจับเรียกค่าไถ่ในซีเรีย

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) ออกแถลงการณ์ระบุว่านายจุมเป ยาสุดะ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่น ถูกกลุ่มติดอาวุธในซีเรียควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และขณะนี้ถูกข่มขู่เอาชีวิต ซึ่งนายยาสุดะนั้นเป็นเพื่อนกับนายเคนจิ โกโต ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นซึ่งถูกกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) สังหาร เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่ากลุ่มติดอาวุธใดที่ควบคุมตัวนายยาสุดะไว้ แต่เชื่อว่าคือกลุ่มแนวร่วมอัล-นุสรา ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่มอัลไคด้าในซีเรีย โดยเขาถูกลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ หลังเดินทางไปถึงซีเรียได้ไม่นาน และกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวขู่ว่า จะสังหารนายยาสุดะ หรือขายต่อเป็นตัวประกันให้กับกลุ่มติดอาวุธอื่น หากไม่ได้รับค่าไถ่ตามที่ต้องการ
ในแถลงการณ์ของ RSF เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซีเรียยุติการจับตัวผู้สื่อข่าวเป็นตัวประกัน ไม่ว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองหรือเพื่อให้ได้เงินค่าไถ่ก็ตาม โดยนายยาสุดะเดินทางไปซีเรียครั้งนี้เพื่อทำข่าวสถานการณ์ปัจจุบันและทำข่าวย้อนรอยเรื่องราวของนายเคนจิ โกโตด้วย
ด้านนายโยชิฮิเดะ สึงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว แต่ระบุว่าความปลอดภัยของพลเมืองเป็นหน้าที่รับผิดชอบที่สำคัญของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามหาและใช้ประโยชน์จากข้อมูลทุกทางที่ทำได้ในขณะนี้


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์