เปิดไทม์ไลน์เหตุ บึ้ม!ปารีส เสียชีวิตนับร้อย

เปิดไทม์ไลน์เหตุ บึ้ม!ปารีส เสียชีวิตนับร้อย


คืบหน้า เหตุการณ์โจมตีหลายจุดในกรุงปารีส ช่วงค่ำวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยราย และบาดเจ็บจำนวนมาก กระทั่งรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งปิดพรมแดน ขณะที่สถานทูตไทยในฝรั่งเศส ระบุเบื้องต้นยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

(สำหรับยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากการโจมตีครั้งนี้ในช่วงสายตามเวลาท้องถิ่นของประเทศไทย(14พ.ย.) มีรายงานที่ 153 คน)

ทั้งนี้ ในการโจมตีราว 5 จุดในกรุงปารีส

ประกอบด้วย 


1.ภัตตาคาร Le Carillon โดยคนร้าย สวมหน้ากากใช้อาวุธปืน กราดยิงด้านนอกภัตตาคาร
2.สนามกีฬา Stade de France ซึ่งอยู่ระหว่างแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสกับเยอรมนี
โดยคาดว่าคนร้ายใช้ระเบิดชนิดขว้าง2ครั้งที่ด้านนอกสนามกีฬา
3โรงละครBataclanConcertHall คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง และจับ ประชาชนเป็นตัวประกัน
4 ภัตตาคาร Le Petit Cambodge โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง
5 ร้านกาแฟ/อาหาร La Belle Equipe คนร้าย ใช้อาวุธปืนยิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฏการประกาศแสดงความรับผิดชอบของกลุ่มก่อเหตุใดๆ

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ทางการรายงานว่า มีผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุถูกยิง 5 ราย โดยมีรายงานว่า 4 คนถูกยิงเสียชีวิต โดยมีรายงานว่า 3 คน สวมใส่ระเบิดไว้รอบตัว 


มีการเผยแพร่ภาพในจังหวะที่มีเสียงระเบิดดังขึ้นระหว่างการแข่งขันฟุตบอลด้วย ซึ่งเสียงที่ดังขึ้นสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ชมในสนามไปจนถึงนักฟุตบอลในสนามที่หยุดเล่นในทันที



10.10 น. เหตุบึ้มปารีส ล่าสุดเสียชีวิตอย่างน้อย 120 สนามบินยังเปิดทำการปกติ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น ขณะที่การรายงานข่าวของสื่อต่างๆยังออกมาแตกต่างกันมาก รอยเตอร์รายงานว่าไม่ต่ำกว่า 140 ซีเอ็นเอ็นบอกว่า 149 นสพ.เดอะการ์เดี้ยนระบุว่าไม่ต่ำกว่า 150 นสพ. Le Parisien มีตัวเลข 141 และลงรายชื่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่ระบุว่ามาจากเจ้าหน้าที่ และบอกว่านอกจากตัวเลขคนตายแล้วยังมีผู้บาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนกว่า 50 คน

การ์เดี้ยนอ้างเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสระบุว่า ผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิตแล้วอาจมีถึง 5 คน 3 คนในจำนวนนั้นถูกเจ้าหน้าที่ยิงตายในบาตาคล็อง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบจำนวนผู้ก่อเหตุทั้งหมดอย่างชัดเจน และจำนวนกี่คนที่อาจจะยังหลบหนีอยู่

ซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า ที่บาตาคล็องเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือตัวประกันนับร้อยออกจากสถานที่ บางคนมีอาการบาดเจ็บ ซีเอ็นเอ็นอ้างนักข่าวฝรั่งเศส จูเลียน เพียร์ซที่อยู่ในบาตาคล็องในขณะที่มือปืนเดินเข้าไป เขาบอกว่า ผู้ก่อเหตุสองคนแต่งกายในชุดสีดำไม่มีการปกปิดใบหน้าเริ่มกราดยิง หลังจากที่ผู้คนที่ถูกยิงล้มลง พวกเขายิงซ้ำอีก การกราดยิงกินเวลาประมาณ 10-15 นาที ทำให้ผู้คนที่อยู่ในห้องแสดงดนตรีต่างร้องตะโกนกันด้วยความแตกตื่น ตัวเขาเองพยายามหนีออกมาพร้อมกับบอกว่า เขาเห็นคนที่น่าจะเสียชีวิตแล้วอยู่บนพื้นไม่ต่ำกว่า 20-25 คน

รายงานข่าวระบุว่าผู้รอดชีวิตในหอดนตรีบาตาคล็องเป็นคนที่นั่งแถวบนของห้องและหลบรอดจากกลุ่มก่อเหตุได้สรุปสถานที่ที่มีการโจมตีเท่าที่มีรายงานจนถึงขณะนี้คือ

กราดยิงและจับตัวประกันที่หอแสดงดนตรีบาตาคล็องเขต11

กราดยิงที่ร้านLeCarillonและ Le Petit Cambodge เขต 10

กราดยิงที่ร้าน La Belle Equipe เขต 11

ใกล้สนามกีฬาสต๊าดเดอฟรองซ์ ตอนเหนือของปารีส รายงานข่าวระบุว่าเป็นการใช้ระเบิดพลีชีพ เหตุเกิดระหว่างที่ฝรั่งเศสลงแข่งกับเยอรมัน
ยังมีรายงานว่ามีการกราดยิงอีกหนึ่งจุด

ซีเอ็นเอ็นยังอ้างนักข่าวของ France 24 รายงานว่าทางด้านประชาชนทั่วไปพยายามช่วยกันด้วยการชวนคนตามท้องถนนเข้าไปหลบในบ้านตัวเอง

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์โอลองด์ได้ออกโทรทัศน์บอกกับประชาชนว่านี่เป็นการโจมตีแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกรุงปารีสเขาได้ตัดสินใจให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินซึ่งหมายความว่าจะมีการปิดสถานที่บางแห่งอาจจะปิดการจราจรและมีการค้นหาซึ่งอาจจะดำเนินการทั่วกรุงปารีส อีกประการหนึ่งคือการปิดพรมแดน เพื่อไม่ให้มีคนเข้ามาโจมตีเพิ่มเติม และไม่ให้คนที่ลงมือแล้วหนีออกนอกประเทศ เขาบอกว่าได้ตัดสินใจใช้กำลังที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อรับมือปัญหาการก่อการร้ายนี้ ขอให้ทหารเสริมกำลัง เขาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายเข็มแข็งเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เขาบอกว่า ฝรังเศสจะตอบโต้การกระทำหนนี้อย่างไม่มีความปราณี

รอยเตอร์รายงานว่าสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ชะลอการบินไปยังปารีสด้านรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสบอกกับรอยเตอร์ว่าสนามบินจะยังคงเปิดทำการทั้งเที่ยวบินและรถไฟยังให้บริการอยู่แต่รายงานบางกระแสบอกว่าบริการรถไฟใต้ดินบางเส้นทางได้รับผลกระทบ

ผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ปารีสทำให้เมืองใหญ่หลายเมืองในสหรัฐฯเริ่มเข้มงวดเรื่องการรักษาความปลอดภัยบ้างเบลเยี่ยมตรวจตราชายแดนด้านฝรั่งเศสเข้มข้นขึ้น

09.02 น. อัพเดท เหตุโจมตีปารีส เสียชีวิตมากกว่า 100 ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศแล้ว

ต่อมา บีบีซีไทย รายงานว่า ฝรั่งเศสประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งปิดพรมแดน หลังจากที่มีการโจมตีหลายจุดในกรุงปารีสจนมีคนตายกว่า 100

ขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่ง ล่าสุดรอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่าไม่ต่ำกว่า 140 ส่วนโทรทัศน์ iTele บอกว่าอย่างน้อย 118 คน

ที่หอแสดงดนตรี (วงที่กำลังแสดงชื่อ Eagles of Death Matal) บาตาคล็องมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนและจับตัวประกัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าไปช่วย เอเอฟพีรายงานล่าสุดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงผู้ก่อเหตุในอาคารเสียชีวิต 3 คน รายงานบางกระแสบอกว่า 4 ผู้สื่อข่าวบีบีซีระบุว่าเขาเห็นรถพยาบาลจอดอยู่จำนวนหลายคัน แสดงว่าน่าจะมีเหยื่อหลายรายอยู่ด้านใน

อีกจุดที่มีผู้เสียชีวิตหลายคนคือที่ใกล้สนามกีฬาสตาดเดอฟร๊องซ์ซึ่งมีรายงานกล่าวว่าอาจเป็นการโจมตีแบบพลีชีพ

อีกแห่งหนึ่งที่เป็นเป้าหมายโจมตีด้วยคือร้านอาหารLePetitCambodgeและLeCarrillonในเขต10 ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่าเห็นคนนอนริมถนนร่วม 10 อาจเสียชีวิตหรือไม่ก็บาดเจ็บ ผู้เห็นเหตุการณ์บอกหนังสือพิมพ์ Liberation ว่า เขาได้ยินเสียงปืนดังขึ้นกว่าร้อยนัดที่ร้านกาแฟ La Belle Equipe ในเขต 11 ยังมีผู้ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นด้วยที่ศูนย์สรรพสินค้า Les Halles

เจ้าหน้าที่ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ทางการนำกำลังทหารออกรักษาความปลอดภัยทั่วเมือง

รายงานข่าวจากสื่อฝรั่งเศสระบุว่าประธานาธิบดีฟรองซัวส์โอลองด์กำลังเดินทางไปที่บาตาคล็องก่อนหน้านั้นเขาได้ออกโทรทัศน์บอกกับประชาชนว่านี่เป็นการโจมตีแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกรุงปารีสเขาได้ตัดสินใจให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินซึ่งหมายความว่าจะมีการปิดสถานที่บางแห่งอาจจะปิดการจราจรและมีการค้นหาซึ่งอาจจะดำเนินการทั่วกรุงปารีสอีกประการหนึ่งคือการปิดพรมแดนเพื่อไม่ให้มีคนเข้ามาโจมตีเพิ่มเติมและไม่ให้คนที่ลงมือแล้วหนีออกนอกประเทศ เขาบอกว่าได้ตัดสินใจใช้กำลังที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อรับมือปัญหาการก่อการร้ายนี้ ขอให้ทหารเสริมกำลัง เขาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายเข็มแข็งเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

เวลา 07.30 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ว่า เกิดเหตุการณ์ใช้ระเบิด ปืนกลมืออาก้า บุกโจมตีสถานที่ต่างๆในกรุงปารีสราว 5 จุด ทั้งในตัวเมืองและชานเมือง โดยมีการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ กระทั่งมีรายงานผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 40 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ทั้งนี้ มีรายงานคนร้ายบุกโจมตีโรงละครบัตตากล็อง และควบคุมตัวประกันในโรงละครไว้ กระทั่งเจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าไปควบคุมสถานการณ์

ขณะที่ยังมีการโจมตีใกล้สนามสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ในย่านแซงต์ เดอ นีส์ ชานกรุงปารีส ซึ่งกำลังมีการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตร ระหว่างทีมชาติฝรั่งเศส กับเยอรมนี โดยนายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เข้าชมการแข่งขันด้วย


07.01 น. ตามเวลาประเทศไทย เกิดเหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีปารีส 4 จุด ที่เขต 10 และ 11 ที่เป็นเขตท่องเที่ยว พร้อมอาวุธครบมือ ปืนกลอาก้าและระเบิด บุกโจมตี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต


ขอบคุณ >> prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์