เบลเยียมปิดเมืองหลวงค้นหาผู้ก่อการร้าย

เบลเยียมปิดเมืองหลวงค้นหาผู้ก่อการร้าย

เมื่อวานนี้ เที่ยวบินทีเค 2 ของสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติตุรกี ที่กำลังนำผู้โดยสารและลูกเรือรวม 256 คน จากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ไปยังนครอิสตันบูล ตุรกี ต้องเปลี่ยนเส้นทางบินและลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติฮาลิแฟกซ์ สแตนฟิลด์ ในแคนาดา เนื่องจากนักบินได้รับคำขู่ว่ามีการวางระเบิด


สัปดาห์ที่แล้ว เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์ฟรานซ์ 2 ลำ ที่เดินทางจากสหรัฐอเมริกาไปยังกรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศสก็ต้องเปลี่ยนเส้นทางด้วยสาเหตุเดียวกัน โดยเครื่องบินลำแรกเดินทางออกจากสนามบินในนครลอสแองเจลิส และลงจอดที่สนามบินในเมืองซอลท์ เลค ซิตี้ รัฐยูทาห์ อีกลำออกเดินทางจากกรุงวอชิงตัน และเปลี่ยนเส้นทางมาลงจอดที่ฮาลิแฟกซ์


สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส (เอสไอเอ) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า มีการข่มขู่วางระเบิดเครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอสคิว 001 ที่เดินทางมาจากนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐอเมริกามุ่งหน้าสนามบินนานาชาติชางงีของสิงคโปร์ ทำให้การเดินทางล่าช้าไปนานหลายชั่วโมง และขณะนี้เดินทางถึงสิงคโปร์โดยปลอดภัยแล้ว


ส่วนความคืบหน้าการติดตามจับกุมสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสที่ก่อการร้ายในกรุงปารีส เมื่อคืนวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งนายรอง อีฟ เลอ เดรน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มก่อการร้ายจะมีการโจมตีฝรั่งเศสด้วยอาวุธเคมี หรืออาวุธชีวภาพ แต่ทางการเตรียมมาตรการป้องกัน และหลีกเลี่ยงเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว สอดคล้องกับคำเปิดเผยของนายกรัฐมนตรีมานูเอล วาลส์ แห่งฝรั่งเศส ที่ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีหรือชีวภาพ จึงมีคำสั่งให้หน่วยงานด้านเวชภัณฑ์ของกองทัพแจกจ่ายชุดเวชภัณฑ์ต่อต้านอาวุธเคมีให้หน่วยงานฉุกเฉินของพลเรือนในฝรั่งเศส ก่อนหน้าการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้


โดยในปฏิบัติการตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยในย่านโมเลนบีคของกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบห้องทดลองเคมีใต้ดินซึ่งมีความพร้อมสำหรับผลิตระเบิดพร้อมด้วยคลังแสงที่เต็มไปด้วยอาวุธและเครื่องกระสุนจำนวนมากซึ่งทั้งหมดล้วนอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน


วันนี้ เครื่องบินรบของฝรั่งเศสจากเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ลส์ เดอ โกลด์ ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจะเริ่มการโจมตีกลุ่มไอเอสในเมืองรักกา ที่เป็นกองบัญชาการหลักของกลุ่มไอเอสในซีเรีย


ส่วนการค้นหานายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยชาวเบลเยียม ที่คาดว่าหลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศเบลเยียม ทำให้รัฐบาลต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุดอีกวัน และปิดกรุงบรัสเซลส์ เพื่อตามล่าตัวนายซาลาห์และกลุ่มเครือข่าย ซึ่งอาจเตรียมก่อเหตุโจมตีในกกรุงบรัสเซลล์เช่นกัน


เพื่อนของนายซาลาห์ เปิดเผยว่า นายซาลาห์ โทรศัพท์ติดต่อมาโดยเล่าว่าเวลานี้อยู่ในเบลเยี่ยม และตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายเพราะถูกตำรวจฝรั่งเศส เบลเยียม ตลอดจนสมาชิกกลุ่มไอเอสกดดันอย่างหนัก เพราะการที่ไม่ได้จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายที่ปารีสเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558


ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ แถลงในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่าสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรจะไม่ละความพยายามในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอส พร้อมประกาศตัดเส้นทางการเงินของกลุ่มไอเอสให้ได้


นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน แห่งอังกฤษ เตรียมแถลงแผนยุทธศาสตร์ถล่มไอเอสเต็มรูปแบบก่อนถึงวันคริสต์มาส โดยจะขยายพื้นที่ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารจากอิรักเข้าไปสู่ซีเรีย หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติให้เพิ่มมาตรการปราบปรามไอเอส โดยในวันนี้ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเดินทางไปกรุงปารีส เพื่อหารือกับประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส ส่วนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะ เดินทางไปอิหร่านเพื่อหารือในประเด็นเดียวกัน


คณะกรรมมาธิการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติรัสเซียแถลงว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงวิสามัญผู้ต้องสงสัย 10 คนที่ร่วมเป็นนักรบของกลุ่มติดอาวุธที่มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มไอเอส ในภูมิภาคคอเคซัสตอนเหนือ


โดยในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ประเทศและการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก ซึ่งมีการหารือเรื่องการค้า การลงทุนและเศรษฐกิจรวมทั้งเรื่องก่อการร้ายและภาวะโลกร้อนร่วมกับกลุ่มผู้นำจากอีก 8 ประเทศ ผู้นำอาเซียนได้ประกาศเชิงสัญลักษณ์เพื่อก่อตั้งเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) รูปแบบเดียวกับสหภาพยุโรป (อียู) ภายในสิ้นปีนี้ โดยร่วมกันลงนามปฏิญญาก่อตั้งประชาคมฯ ซึ่งอาเซียนยกให้เป็นหลักสำคัญในกระบวนการรวมเป็นประชาคมอาเซียนต่อไป นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย เรียกร้องผู้นำอาเซียนเพิ่มความพยายามทำให้เออีซีเป็นจริงหลังผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าเป็นเรื่องยากหรือแม้แต่เห็นว่าเป็นไปไม่ได้เลย


เกาหลีเหนือแถลงเตือนเกาหลีใต้เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี เหตุการณ์เกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่ถล่มเกาะแห่งหนึ่งบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้เมื่อ 23 พฤศจิกายนปี 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนโดยระบุว่า เหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นได้อีกถ้าเกาหลีใต้ยังจัดการซ้อมรบใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ


นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนให้คำมั่นเพิ่มกองทุน 14 ล้าน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการค้นหาเครื่องบินโดยสารมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน370 ซึ่งสูญหายไปตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมปีที่แล้ว ระหว่างเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีการใช้งบประมาณในการค้นหาไปมากกว่า 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ขอบคุณ js100.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์