เนปาลเริ่มเก็บกวาดซากตึก-UNยังส่งของช่วย

เนปาลเริ่มเก็บกวาดซากตึก-UNยังส่งของช่วย

ผู้รอดชีวิตชาวเนปาล ใน กรุงกาฐมาณฑุ เริ่มเก็บกวาดซากปรักหักพังและเริ่มกลับมาใช้ชีวิตแม้ว่าต้องยากลำบากอยู่อีกมากมาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาลได้เริ่มการทำความสะอาจซากปรักหักพังและกลับมาฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่แล้ว  โดยคนงานกำลังช่วยกันทำความสะอาดจตุรัสดูร์บาร์ซึ่งองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก้ประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลก  แต่ประชาชนยังคงเป็นห่วงเรื่องการบูรณะฟื้นฟูโบราณสถานต่างๆแม้รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้ก็ตาม ซึ่งต้องใช้เวลาอีกนานหลายปี โดยรัฐบาลเนปาลระบุว่าการบูรณะฟื้นฟูเฟสแรกต้องใช้เงินประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรัฐบาลได้จัดสรรเงินจำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐไว้ดำเนินการแล้ว

ส่วนที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ศูนย์ส่งกำลังบำรุงของสหประชาชาติ กำลังจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอีกส่วนหนึ่งไปยังเนปาล


โดยจนถึงขณะนี้ทั้งยูเอ็นและองค์กรระหว่างประเทศได้ส่งความช่วยเหลือไปให้เนปาลแล้วประมาณ 400 เมตริกตันหรือประมาณ 4 แสนกิโลกรัม โดยเครื่องบินบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ได้นำสิ่งของต่างๆตั้งแต่ผ้าพลาสติกสำหรับทำที่พักพิงฉุกเฉิน, วีล แชร์, ส้วมเคลื่อนที่ ไปจนถึงชุดปฐมพยาบาลและยารักษาโรคไปส่งให้เนปาลแล้ว 6 เที่ยวและจะยังคงจัดส่งไปให้เรื่อยๆ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นกำลังเร่งจัดส่งที่พักพิง, น้ำและเครื่องสุขอนามัย รวมถึงช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เนื่องจากฤดูมรสุมกำลังใกล้จะมาถึง

ด้านโรงพยาบาลในเขตนูวาก็อต ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปประมาณ 100 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งในบริเวณที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ทีมแพทย์ต้องรักษาผู้ป่วยจากแผ่นดินไหวกันกลางแจ้งและอาศัยที่จอดรถเป็นห้องผ่าตัดชั่วคราว  โดยแพทย์ต้องทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์