เทือกเขาหิมาลัยยุบตัว1.5เมตร หลังแผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาล

เทือกเขาหิมาลัยยุบตัว1.5เมตร หลังแผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาล

 10 พ.ค.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักธรณีวิทยาสหรัฐ

 เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย ยุบตัวลงราว 1 - 1.5 เมตร หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เนปาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเทือกเขาลังตัง หิมาล ที่ทอดตัวเป็นระยะทางยาว 80 - 100 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงกาฐมาณฑุ

นักวิจัยจากหน่วยสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียม

ทำให้พบถึงการยุบตัวดังกล่าว ในพื้นที่ใกล้กับศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว และตอนเหนือของเนปาล อย่างไรก็ตาม กลับพบว่าในบางพื้นที่มีการยกตัวสูงขึ้นราว 1 - 1.2 เมตร เช่นบริเวณกรุงกาฐมาณฑุ และเมืองภัคตาปูร์

ศ.ทิม ไรท์ จากมหาวิทยาลัยลีดส์ของอังกฤษ อธิบายว่า การเคลื่อนไหวของแผ่นธรณีทำให้เนปาลถูกบีบอัดทุกครั้งที่เกิดแผ่นดินไหว

 โดยการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนใต้กรุงกาฐมาณฑุ ทำให้เกิดการบีบอัดตัวของแผ่นธรณีทางตอนใต้ จนเกิดเป็นแผ่นดินยกสูงขึ้น และในทางตอนเหนือแผ่นธรณีถูกดึงให้ยืดตัวออก จึงเกิดเป็นการยุบตัวลงของเทือกเขาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้เป็นความเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาชั่วคราวหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเท่านั้น เนื่องจากโดยปกติเทือกเขาหิมาลัยจะยกตัวสูงขึ้นอย่างสม่ำเสมอจากการเคลื่อนไหวของแผ่นธรณีหลัก

ทั้งนี้ การวิเคราะห์ทางธรณีวิทยาดังกล่าวมุ่งไปที่ตอนกลางของเนปาลเท่านั้น โดยยังไม่รวมถึงพื้นที่เขาเอเวอเรสต์ ซึ่งจะต้องมีการตรวจยืนยันความสูงของเขาเอเวอเรสต์ใหม่ ด้วยการสำรวจภาคพื้นดิน การใช้เครื่องวัด GPS และการสำรวจทางอากาศร่วมด้วยต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์