เตือนญี่ปุ่นเตรียมรับมือแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

เตือนญี่ปุ่นเตรียมรับมือแผ่นดินไหวครั้งใหญ่



ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวเตือน "ญี่ปุ่น" เตรียมรับมือกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอนาคต หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวเตือนญี่ปุ่นเตรียมรับมือแผ่นดินไหวอย่างมโหฬารในครั้งต่อไป หลังเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลลึก 676 กิโลเมตร ระดับความรุนแรง 7.8 แมกนิจูด สะเทือนพื้นที่ตามแนวชายฝั่งของประเทศ เมื่อเวลา 20.30 น. วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 12 คน ขณะที่ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้บรรดาอาคารสูงในกรุงโตเกียวสั่นไหวไปมาเป็นเวลาราว 1 นาที หลังจากมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในพื้นที่ห่างไกลของมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางใต้ราว 874 กิโลเมตร

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวเมื่อวันเสาร์ถือเป็นการสั่นสะเทือนขนาดใหญ่ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีแผ่นดินไหวรุนแรงใกล้กรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่า แผ่นดินไหวและการปะทุของภูเขาไฟเมื่อไม่นานนี้ อาจเป็นสัญญานเตือนว่า พื้นที่ต่างๆ ใกล้ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงของแผ่นเปลือกโลก

นายโตชิยาสุ นางาโอะ หัวหน้าศูนย์วิจัยการทำนายแผ่นดินไหวแห่งมหาวิทยาลัยโตไค กล่าวว่า ขาสามารถบอกได้เลยว่าญี่ปุ่นอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก เมื่อมองจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์แล้ว เราสามารถบอกได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกมีขึ้นก่อนเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในญี่ปุ่นเมื่อปี 2554

"เราควรเฝ้าระวัง และเตรียมรับมือแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่มีความรุนแรงมากเพียงพอที่จะส่งผลกระทบต่อสังคมของเรา และมันอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในอนาคต" นายนางาโอะ กล่าว

ส่วน นายคาซูกิ โคเคสึ อาจารย์สถาบันวิจัยแผ่นดินไหวแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว

บอกว่า การสั่นสะเทือนล่าสุดไม่น่าจะเป็นสัญญาณของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในกรุงโตเกียว ซึ่งเคยเผชิญแผ่นดินไหวใหญ่มาแล้วเมื่อปี 2466 แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตระหนักถึงโอกาสในการเตรียมความพร้อมเพื่อเตรียมรับมือสำหรับแผ่นดินไหวในอนาคต ทั้งนี้ญี่ปุ่นตั้งอยู่บนจุดบรรจบกันของรอยเลื่อน 4 แห่ง ทำให้ทุกปีญี่ปุ่นต้องเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรง ราวร้อยละ 20 ของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ที่มา bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์