เตือน ! หิมาลัยแผ่นดินไหวมหาวิปโยค

เตือน ! หิมาลัยแผ่นดินไหวมหาวิปโยค

มหาวิทยาลัยรัฐโอเรกอนของสหรัฐฯเปิดเผยว่า จากการสำรวจทางธรณีวิทยา ดินแดนของแคว้นแคชเมียร์ แถบทิวเขาหิมาลัย บอกให้รู้ว่า อาณาบริเวณเหล่านั้นใกล้จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ซึ่งจะเป็นอันตรายกับผู้คนมากมายถึงเรือนล้าน

พวกเขาได้พบรอยแยกเรียซิใกล้กับจัมมู มีแรงกดดันสะสมสูงมาระยะหนึ่งแล้ว ส่อว่าหากรอยแยกเปิดเมื่อใด จะต้องเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงครั้งใหญ่ขนาดไม่ต่ำกว่า 8 หรือสูงกว่านั้น

นักวิทยาศาสตร์ได้เฝ้าดูรอยแยก มาตั้งแต่ครั้งแผ่นดินไหว แถวใกล้กับรอยแยกบารากดบาส เมื่อปี พ.ศ.2548 แล้วซึ่งนับเป็นแผ่นดินไหวที่อันตรายเป็นพิเศษ เพราะอยู่บนเขตรอยเลื่อนแผ่นดินไหวคราวนั้น ได้สังหารชาวอินเดียและชาวปากีสถาน รวมกันไปถึง 80,000 คน

ผู้เชี่ยวชาญได้แจ้งว่า รอยแยกเรียซินับเป็นรอยแยกใหญ่ที่แคว้นแคชเมียร์ที่กำลังคุอยู่ รอยแยกนั้นไม่ได้เคลื่อนมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งแสดงว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งใหญ่ขึ้นได้ มันจะต้องเกิดขึ้นแน่นอนอยู่ที่ว่าเมื่อไหร่เท่านั้น

หากว่าเกิดแผ่นดินไหวที่รอยแยกเรียซิ จะกระทบต่อแคว้นจัมมูอย่างหนัก โดยเฉพาะเมืองหลวงของแคว้นกับแคชเมียร์ ซึ่งมีผู้คนอยู่หนาแน่นตั้งล้านครึ่ง ผู้เชี่ยวชาญได้ยืนยันความเชื่อที่ว่า จะต้องเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ขึ้นในแถบนั้น เพราะว่าบริเวณรอยแยกเรียซิ ในระยะ 4,000 ปีมานี้ เพิ่งเคยมีเหตุใหญ่เพียงหนเดียว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์