เด็ดขาด!!สิงคโปร์ยืนยัน ’แขวนคอ’ นักโทษมาเลฯข้อหาฆาตกรรม!!

เด็ดขาด!!สิงคโปร์ยืนยัน ’แขวนคอ’ นักโทษมาเลฯข้อหาฆาตกรรม!!


20 พ.ค. ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์ ยืนยันตำตัดสินโทษประหารของนายโก จาบิง นักโทษชาวมาเลเซียข้อหาฆาตกรรมคนงานก่อสร้างชาวจีนเมื่อปี 2551 หลังทนายยื่นคำร้องขอพักโทษประหารในนาทีสุดท้ายก่อนหน้ากำหนดประหารด้วยการแขวนคอที่จะมีขึ้นในวันนี้เพียง 1 วัน

นายโก จาบิง มีกำหนดประหารชีวิตในช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ แต่ได้รับการพักโทษประหารชั่วคราวหลังทนายยื่นคำร้องในนาทีสุดท้าย อย่างไรก็ตามแม้ว่าศาลจะรับคำร้องดังกล่วแต่ ศาลระบุว่าคำร้องดังกล่าวไม่แสดงให้เห็นถึงข้อโต้แย้งใหม่ๆเกี่ยวกับคดีที่นายโก ก่อเหตุปล้นทรัพย์และฆาตกรรมคนงานก่อสร้างชาวจีนด้วยการใช้ไม้ตีไปที่ศีรษะจนเสียชีวิต

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชน "วีบีลีฟอินเซคคันชานซ์ส" กลุ่มสิทธิที่สนับสนุนการยื่นอุทธรณ์โทษโทษนายโก ระบุว่า ครอบครัวของนายโก ได้รับการแจ้งว่า การประหารชีวิตจะมีขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม ขณะที่ สถานทูตมาเลเซีย ประจำประเทศสิงคโปร์ระบุว่า การประหารชีวิตจะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

รายงานระบุว่า หลังจากที่นายโกถูกตัดสินให้ต้องรับโทษประหารชีวิต เมื่อปี 2553 สิงคโปร์ได้แก้กฎหมายเกี่ยวกับการประหารชีวิตในข้อหาฆาตกรรม โดยให้สิทธิกับผู้พิพากษาให้สามารถตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตได้ในบางกรณี หลังจากนั้นคดีของนายโก ได้ถูกนำมาพิจารณาใหม่โดยศาลตัดสินให้รับโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต แต่อัยการอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวก่อนที่นายโก จะได้รับโทษประหารชีวิตอีกครั้งในปี 2558

ทั้งนี้ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศที่ปฏิเสธคำร้องขอของกลุ่มสิทธิมนุษยชนให้ยกเลิกโทษประหาร ได้ประหารชีวิตนักโทษไป 4 รายในปี 2558 1 รายเป็นคดีฆาตกรรมและอีก 3 รายเป็นคดียาเสพติด รายงานระบุว่าการประหารชีวิตในประเทศสิงคโปร์ จะทำด้วยการแขวนคอในช่วงเช้าของวันศุกร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์