เด็กทั่วโลกเสียชีวิตก่อนวัยอันควรน้อยลง

ในปี ค.ศ. 1990 หรือ 27 ปีที่แล้ว มีเด็กเล็กเสียชีวิตทั่วโลกวันละ 35,000 คน และเมื่อปีที่ผ่านมา มีเด็กเล็กและทารกเสียชีวิตวันละ 15,000 คน ลดลงมาอย่างมากหลังจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพิ่มความพยายามในการลดการเสียชีวิตของเด็กเล็ก

ในขณะที่ยอมรับว่าความพยายามดังกล่าวได้ผลในการช่วยลดจำนวนเด็กเล็กและทารกที่เสียชีวิตลงมา Dr. Flavia Bustreo แห่งองค์การอนามัยโลกหรือ WHO กล่าวว่า ในขณะที่มีความคืบหน้าที่ดี แต่ยังไม่เพียงพอ

Dr. Bustreo กล่าวย้ำว่า การเสียชีวิตของเด็กเล็กที่เกิดขึ้นป้องกันได้ เพราะด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ ตลอดจนทรัพยากรที่มี การเสียชีวิตของเด็กเล็กสามารถป้องกันได้
การเสียชีวิตของเด็กเล็กและทารกถือเป็นโศกนาฏกรรม รายงานชิ้นล่าสุดขององค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็กเล็กและทารก ชี้ว่า ทุกปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตหลายล้านคน โดยมีสาเหตุที่ป้องกันได้ อาทิ โรคมาลาเรีย ปอดบวม และท้องร่วงรุนแรง และเกือบกึ่งหนึ่งของจำนวนเด็กที่เสียชีวิตเกิดจากภาวะทุพโภชนาการ

ถึงแม้ว่า มีเด็กทั่วโลกจำนวนมากขึ้นที่มีชีวิตจนถึงอายุครบ 5 ปี Dr. Bustreo ชี้ว่ารายงานของยูเอ็นชิ้นนี้รายงานว่า 46 เปอร์เซ็นต์ของการเสียชีวิตของเด็กเกิดขึ้นไม่นานหลังคลอด

Dr. Bustreo กล่าวว่า การเสียชีวิตของทารกไม่นานหลังคลอดนี้มีสาเหตุจากการคลอดก่อนกำหนด หรือทารกคลอดเร็วกว่าอายุครรภ์ครบกำหนดมากเกินไป ทำให้มีน้ำหนักตัวตอนคลอดน้อย เด็กเสียชีวิตจากอาการอักเสบในกระแสเลือด การติดเชื้อรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการคลอด และยังอาจเกิดจากภาวะขาดอากาศหายใจ

ในขณะที่ทารกอยู่ในครรภ์ ทารกจะอยู่ในน้ำคร่ำ และน้ำคร่ำนี้จะอยู่ในปากของทารก ในหูและในจมูก หลังคลอดแล้ว หากทารกหายใจไม่ได้และผู้ทำคลอดไม่รู้วิธีทำให้ทางเดินหายใจของทารกปลอดจากน้ำคร่ำ ทารกก็จะเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น

เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปียังมีโอกาสสูงกว่าผู้ใหญ่ที่จะเสียชีวิตจากมาลาเรีย ปัจจุบัน วัคซีนป้องกันไข้เหลืองและมาลาเรียช่วยป้องกันไม่ให้เด็กเล็กจำนวนมากเสียชีวิต หลายประเทศอย่างเช่น แทนซาเนีย ได้จัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศ ปรับปรุงระบบสุขาภิบาล และจัดหาน้ำดื่มที่ปลอดภัยให้แก่ประชาชน

แม้ว่าจะมีความคืบหน้าในการลดการเสียชีวิตของเด็กทารก แต่ปัญหานี้ยังไม่หมดไป และรายงานของยูเอ็นชิ้นนี้ชี้ว่า หากยังไม่ดีขึ้นกว่านี้ จากนี้ไปจนถึงปี ค.ศ. 2030 หรือตลอดระยะเวลา 13 ปี จะมีเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเสียชีวิตและกึ่งหนึ่งจะเป็นทารกแรกคลอด


เด็กทั่วโลกเสียชีวิตก่อนวัยอันควรน้อยลง

Cr'voathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์