เชื่อหัวหน้าใหญ่ โบโก ฮาราม ถูกยิงดับ

เชื่อหัวหน้าใหญ่ โบโก ฮาราม ถูกยิงดับ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองคาโน ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า แ ถลงการณ์ของกองทัพบกไนจีเรียเมื่อวันจันทร์ ระบุว่า จากรายงานด้านข่าวกรองที่กองทัพได้รับ นายอาบูบาการ์ เชเกา หัวหน้าใหญ่กลุ่มก่อการร้าย "โบโก ฮาราม" อาจจะเสียชีวิตแล้ว หลังถูกยิงได้รับบาดเจ็บ จากการยิงปะทะกับทหารกองทัพรัฐบาล

โดยแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้อย่างยิ่งระบุว่า นายเชเกา ผู้ก่อการร้ายที่ทางการไนจีเรียต้องการตัวมากที่สุด อาจจะเสียชีวิตระหว่างวันที่ 25 ก.ค. - 3 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ระหว่างการปะทะกับทหารเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ฐานที่มั่นของกลุ่มโบโก ฮาราม ในป่าลึกเขตเมืองซัมบิซา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย และหลังถูกยิงนายเชเกาถูกนำตัวลักลอบข้ามแดน  ไปทำการรักษาพยาบาลที่ประเทศแคเมอรูน

กลุ่มโบโก ฮาราม แผ่อิทธิพลทางภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย โจมตีเป้าหมายเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ และสถานที่ราชการ รวมทั้งพลเรือน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3,600 ศพ นับตั้งแต่ปี 2552 ในเดือน มิ.ย. 2555 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศให้นายเชเกาเป็น "ผู้ก่อการร้ายระดับโลก" และผู้ก่อการร้ายหมายเลข 1 ของทวีปแอฟริกา พร้อมกับตั้งบค่าหัวรางวัลนำจับ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 220 ล้านบาท


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์