เชื่อนักรบต่างชาติไอเอสใช้ไทยเป็นทางผ่าน-ทำพาสปอร์ตปลอม!

เชื่อนักรบต่างชาติไอเอสใช้ไทยเป็นทางผ่าน-ทำพาสปอร์ตปลอม!


สำนักข่าวกรองแห่งชาติเคยเผยแพร่เอกสารพบผลกระทบไอเอสต่อไทย 4 ประเด็น แม้ยังไม่พบความเชื่อมโยงโดยตรง แต่เชื่อว่านักรบต่างชาติใช้ไทยเป็นทางผ่านและจัดหาพาสปอร์ตปลอมเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบ ด้านพล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ​ชี้การปลอมแปลงหนังสือเดินทาง-บัตรเครดิตปลอมเป็นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ​


สำนักข่าวกรองแห่งชาติเคยเผยแพร่บทความเรื่อง "ภัยคุกคามจากกลุ่ม Islamic State (IS) : ผลกระทบและมาตรการรับมือ ระบุถึงความเป็นมาและศักยภาพของกลุ่มไอเอส รวมถึงผลกระทบต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไทย โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับผลกระทบจากภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอสที่มีต่อไทย (ข้อมูลเมื่อเดือน ก.พ.58) แบ่งได้เป็น 4 ประเด็นหลัก คือ

1.ยังไม่ปรากฏข้อมูลชัดเจนว่า มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการสู้รับของไอเอสในอิรักและซีเรียแต่พบว่า มีแสดงความชื่นชอบและติดตามความเคลื่อนไหวของไอเอสในสื่อสังคมออนไลน์จำนวนหนึ่งจำกัดเฉพาะกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น

ส่วนสื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ชักชวนมุสลิมให้ไปร่วมรบในซีเรียและอิรักส่วนใหญ่ใช้ภาษามาเลย์และบางครั้งมีการแปลเป็นภาษาไทย เช่น กรณีชื่นชมการต่อสู้ในซีเรียของชาวมาเลเซียที่ไปร่วมรบและเสียชีวิตระหว่างการสู้รบ หรือกรณีที่ปรากฏว่ามีสื่อภาษามาเลย์เชิญชวนสตรีมุสลิมในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย เดินทางไปร่วม "ญิฮาดด้วยการสมรส" (Jihad al-Nikah) กับนักรบไอเอสในอิรักและซีเรีย

ขณะที่สื่อออนไลน์ไทยมีการติดตามและเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส

2.ยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยกับไอเอส แต่คงไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่สมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชายแดนใต้บางส่วนอาจจะให้ความสนใจกับการเดินทางไปสู้รบร่วมกับไอเอส เพื่อศึกษาแนวทางต่อสู้ของกลุ่มไอเอส ที่ทำให้ได้มาซึ่งดินแดนและนำไปสู่การสถาปนารัฐของตนเองขึ้นมา

3.ยังไม่พบว่ามีการเข้ามาใช้ไทยเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวในลักษณะของการจัดตั้งเซลล์เพื่อจัดหาสมาชิกเพื่อระดมทุนไปสนับสนุนการเดินทางของสมาชิกกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สนับสนุนหรือฝักใฝ่แนวทางสู้รบของไอเอส และต้องการเดินทางไปสู้รบร่วมกับกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย แต่ไทยถูกนักรบต่างชาติแสวงหาประโยชน์จากการเป็นศูนย์กลางคมนาคมในภูมิภาค เพื่อใช้เป็นเส้นทางผ่านเพื่อเดินทางไปยังพื้นที่สู้รบหรือกลับไปยังประเทศต้นทางและเป็นพื้นที่ในการจัดหาหนังสือเดินทางปลอม

ทั้งนี้นักรบต่างชาติกลุ่มดัวกล่าวส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลเซียหัวรุนแรงในภูมิภาคและเดินทางไปร่วมรบกับกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียและอิรักโดยเดินทางผ่านไทยและประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ จากนั้นเชื่อว่าเดินทางไปยังซีเรียและอิรัก บางกรณีตรวจพบการเดินทางจากพื้นที่สู้รบผ่านประเทศเพื่อนบ้านและไทยเพื่อกลับภูมิลำเนา

4.ยังไม่พบว่าสถานการณ์สู้รบในอิรักและซีเรียส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของคนไทยทั้งสองประเทศ

สำหรับผลกระทบของไอเอสที่มีต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของกลุ่มไอเอส เนื่องจากมีพลเมืองของประเทศในภูมิภาคเดินทางไปสู่รบร่วมกับกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ในอิรักและซีเรียไม่ต่ำกว่า 350 คน

ขณะเดียวกันมีแนวโน้มว่าไอเอสยังมีศักยภาพที่จะโน้มน้าวให้คนในภูมิภาคนี้หันไปสนับสนุนแนวทางการต่อสู้ของตนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไปร่วมรบกับไอเอส อาจกลับมาเป็นภัยต่อภูมิภาค ทั้งด้านการชักชวนผู้ทื่มีแนวคิดหัวรุนแรงรุ่นใหม่ให้เดินทางไปร่วมรบในซีเรียและอิรัก และการเผยแพร่แนวคิดสุดโต่งในภูมิภาค เฉพาะอย่างยิ่งอาจสนับสนุนให้เกิดการใช้ความรุนแรง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดรัฐอิสลาม หรือใช้การก่อการร้ายเพื่อตอบโต้เป้าหมายที่ถูกระบุว่าเป็นศัตรูของอิสลาม

ด้านความเสี่ยงที่นักรบกลุ่มดังกล่าวจะก่อเหตุเพียงลำพังในลักษณะของ Lone Wolf


ทั้งนี้ข้อมูลที่ระบุถึงการใช้ไทยเป็นแหล่งจัดหาหนังสือเดินทางปลอมนั้น สอดคล้องกับมุมมองของ พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นว่า ในบรรดาอาชญากรรมข้ามชาติ 10 ประเภทที่กลุ่มอาเซียนกำหนดไว้นั้น การปลอมหนังสือเดินทางและบัตรเครดิตปลอมเป็นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติที่ต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เนื่องจากทั้งสองส่วนนี้เชื่อมโยงกันหลังพบว่าคนร้ายนำหนังสือเดินทางปลอมไปเปิดใช้บริการบัตรเครดิต

อย่างไรก็ดี พล.ต.อ.วุฒิ บอกว่า ได้ร่วมมือกับตำรวจสากลแก้ปัญหานี้ตั้งแต่ต้นทางคือที่สนามบิน โดยพัฒนาระบบตรวจสอบและฐานข้อมูลหนังสือเดินทางหายหรือปลอมแล้ว นอกจากนี้ยังเตรียมแถลงข่าวผลการปรามปรามอาชญากรรมข้ามชาติในรอบปีในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดไปยังศูนย์อาเซียนที่ประเทศอินโดนีเซียด้วย

ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับชาวซีเรียที่เดินทางเข้าประเทศไทยนั้นคาดว่ามีประมาณ 50 คนแต่ยังไม่เคยมีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบว่าคนกลุ่มนี้เดินทางเข้าไทยมาทำกิจกรรมอะไร


ขอบคุณภาพจาก >> pptvthailand

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์