เฉียบขาด!! อินโดฯสั่งห้ามเรือประมงช่วยผู้ลี้ภัยแม้เรือจม

เฉียบขาด!! อินโดฯสั่งห้ามเรือประมงช่วยผู้ลี้ภัยแม้เรือจม

ทางการอินโดนีเซียสั่งเข้มห้ามชาวประมงช่วยผู้ลี้ภัยขึ้นฝั่งแม้เรือจม ขณะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยันไม่มีงบประมาณดูแล

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน ชาวประมงอินโดนีเซียในจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย ได้รับการชี้แจงจากทางการว่า ห้ามพวกเขาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยแม้ว่าเรือจมลงก็ตาม โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวประมงอาเจะห์ได้ช่วยเหลือเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยชาวบังกลาเทศและโรฮีนจาขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างน้อย 700 คน ทำให้ค่ายพักพิงมีประชากรเพิ่มขึ้นราว 1,500 คนแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่กองทัพกล่าวว่า การช่วยเหลือดังกล่าวจะทำให้มีการลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง ขณะที่ทุกประเทศมีการปกป้องชายแดนทางทะเลกันอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ผู้ลี้ภัยทางเรือส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮีนจาที่หนีการกดดันและการถูกข่มเหงจากเมียนมา แต่ชาวบังคกาเทศที่ลี้ภัยมาพร้อมกันต้องการที่จะหางานทำ

ทั้งหมดยังคงลอยเคว้งอยู่กลางทะเล ตัวแทนความช่วยเหลือกล่าวว่า ลูกเรือกำลังเผชิญกับโรคขาดสารอาหารและต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ผู้รอดชีวิตที่ถูกพาขึ้นฝั่งกล่าวว่าบนเรือกำลังเกิดความวุ่นวายมีการต่อสู้เพื่อแย่งชิงอาหาร แต่ผู้ประกอบการชาวอาเจะห์บางรายระบุว่า แม้จะถูกทางการสั่งห้ามก็ยังจะช่วยเหลือทันทีหากพบว่าเรือประสบอุบัติเหตุ  

สำหรับวันนี้ กองทัพอินโดนีเซีย ชี้แจงแก่ผู้ประกอบการเรือประมงถึงสิ่งที่สามารถจะช่วยเหลือผู้ลี้ภัย


 คือทำไดเพียงช่วยเหลือสิ่งของบรรเทาทุกข์เท่านั้น แต่ไม่สามารถนำเข้าในประเทศได้ ซึ่งหากนำขึ้นฝั่งจะมีความผิดทางกฎหมาย ขณะที่ประชาชนเมืองลังซายังระบุด้วยว่า ไม่มีงบประมาณพอทึ่ช่วยเหลือและยังไม่ได้รัการช่วยเหลือมาจากส่วนกลางด้วย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์