เจ๋ง!หมอเม็กซิโก ปลูกถ่ายแขนสำเร็จ

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

หมอเม็กซิโกเจ๋ง! ปลูกถ่ายแขน 2 ข้าง ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของทวีปละตินอเมริกา

นายกาเบรียล เกรนาโดส วัย 52 ปี เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของสำนักงานอัยการในกรุง เม็กซิโก ซิตี้ ในประเทศเม็กซิโก ได้รับบาดเจ็บที่แขนทั้งสองข้างจากการถูกไฟฟ้าช็อตในเดือนมกราคมปีที่แล้ว และเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายแขนทั้งสองข้างในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาหลังเข้ารับการรักษานานกว่า 20 วันในโรงพยาบาล โดย นายเกรนาโดส กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวพร้อมทั้งโชว์แขนทั้งสองข้างของเขาให้ดูว่า เขายังคงต้องเข้ารับการกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยการสนับสนุนและดูแลเป็นอย่างดีจากคณะแพทย์ เขาก็เชื่อว่าอาการของเขาจะดีขึ้นได้ในไม่ช้า
         
การผ่าตัดปลูกถ่ายแขนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของทวีปละตินอเมริกา ซึ่งถือว่าโชคดีมากที่แพทย์สามารถหาแขนที่มีขนาด รูปร่าง สี และเลือดกรุ๊ปเดียวกันได้ โดยก่อนหน้านี้แพทย์ต้องฝึกการผ่าตัดบนศพเพื่อเตรียมตัวสำหรับการผ่าตัดในครั้งนี้ ขณะที่ นาย มาร์ติน อิเกลเซียส หัวหน้าคณะแพทย์ที่ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายแขนทั้งสองข้างให้กับ นายเกรนาโดส กล่าวว่า ผลการผ่าตัดออกมาเป็นที่น่าพอใจโดยคาดว่าแขนทั้งสองข้างจะทำงานได้ดีกว่าร้อยละ 95 แต่คณะแพทย์จะไม่หยุดเพียงเท่านั้น จะพยายามหาทางรักษาให้คนไข้ใช้งานแขนทั้งสองข้างได้ 100%
         
แขนที่ นายเกรนาโดส ได้รับมานี้มาจากชายวัย 34 ปี ที่เสียชีวิตจากการถูกยิง อย่างไรก็ตาม คณะแพทย์ระบุว่า ขณะนี้ยังมีคนไข้อีกมากกว่า 20 รายที่รอการปลูกถ่ายแขนอยู่ในเม็กซิโก ซึ่งต้องยอมรับว่าโอกาสมีน้อยมากที่จะหาส่วนของร่างกายที่สามารถไปประกอบเข้ากับร่างกายของคนไข้ได้สมบูรณ์


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์