เจ้าชายซาอุฯสิ้นพระชนม์

เจ้าชายซาอุฯสิ้นพระชนม์

เจ้าชายซาอุด อัล-ไฟซาล แห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศยาวนานที่สุดในโลก สิ้นพระชนม์แล้ว ขณะมีพระชนมายุ 75 พรรษา


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาดประเทศซาอุดีอาระเบียเมื่อวันที่ 10ก.ค.ว่าโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียแถลงว่า เจ้าชายซาอุด อัล-ไฟซาลแห่งซาอุดีอาระเบียสิ้นพระชนม์แล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาขณะมีพระชนมายุได้ 75พรรษา

เจ้าชายซาอุดอัล-ไฟซาลแห่งซาอุดีอาระเบีย ประสูติเมื่อปี2483และทรงเป็นหนึ่งในสมาชิกพระราชวงศ์ระดับสูงแห่งซาอุดีอาระเบียและทรงขับเคลื่อนทางการทูตให้กับประเทศซาอุดีอาระเบียประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศมายาวนานถึง40ปี ตั้งแต่ปี2518จนได้ชื่อว่าเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศที่ยาวนานที่สุดในโลกก่อนที่จะทรงลาออกจากตำแหน่งด้วยปัญหาด้านสุขภาพเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าชายซาอุดอัล-ไฟซาลทรงนำซาอุดีอาระเบียให้เป็นประเทศที่ดำเนินนโยบายทางการทูตที่สำคัญเผชิญกับวิกฤตในระดับภูมิภาคจนประสบผลสำเร็จและรักษาสัมพันธไมตรีกับชาติตะวันตก

นาวาฟอัล-ไฟซาลพระญาติของพระองค์ได้ยืนยันการสิ้นพระชนม์ผ่านทางสังคมออนไลน์ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียได้แสดงความเสียใจ

เจ้าชายซาอุดอัล-ไฟซาลเป็นพระโอรสของกษัตริย์ไฟซาลพระประมุขแห่งซาอุดีอาระเบียองค์ที่3ได้เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี2507จนกระทั่งถูกลอบปลงพระชนม์ในปี2518

เจ้าชายซาอุดอัล-ไฟซาลทรงเสกสมรสกับเยาวฮารา บินท์อับดุลลาห์ บิน อับดุลราห์มานทรงมีพระโอรส3พระองค์และพระธิดา3พระองค์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์