เจ้าชายซาอุตำหนิฟอร์บส์ ประเมินสินทรัพย์ต่ำเกินไป ไม่ติดท็อป10 มหาเศรษฐี

เจ้าชายซาอุตำหนิฟอร์บส์ ประเมินสินทรัพย์ต่ำเกินไป ไม่ติดท็อป10 มหาเศรษฐี


เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล แห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวตำหนินิตยสารฟอร์บส์ ว่าประเมินความมั่งคั่งของพระองค์ต่ำเกินไป


โดยในการจัดอันดับมหาเศรษฐีประจำปี 2013 ฟอร์บส์ประเมินว่า เจ้าชายอัลวาลีด มีสินทรัพย์สุทธิ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 600,000 ล้านบาท) ทำให้พระองค์อยู่ในอันดับที่ 26


ตามรายงาน เจ้าชายประเมินว่า พระองค์มีสินทรัพย์สุทธิ 29,600 ล้านดอลลาร์ (ราว 888,000 ล้านบาท) ซึ่งนั้นจะทำให้พระองค์ติดท็อปเท็น บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก


ฟอร์บส์เปิดเผยว่า ได้ทำการวิเคราะห์สินทรัพย์ของเจ้าชายอย่างละเอียด หลังจากพระองค์กล่าวติติงการจัดอันดับดังกล่าว โดยในบทความที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ฟอร์บส์ยังกล่าวขอบคุณเจ้าชายอัลวาลีด ที่ติดตามและแสดงความคิดเห็นต่อการจัดอันดับของตนอย่างต่อเนื่อง


ตามคำกล่าวของอดีตผู้ช่วยของเจ้าชายอัลวาลีด ฟอร์บส์ระบุว่า การจัดอันดับมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเจ้าชาย เนื่องจากจะทำให้โลกได้รับรู้ถึงระดับของความสำเร็จของพระองค์


ด้านบริษัทคิงดอม โฮลดิ้ง ซึ่งมีเจ้าชายอัลวาลีดเป็นเจ้าของ อ้างว่าฟอร์บส์ ใช้การประเมินข้อมูลแบบหยาบ ที่ต้องการให้นักลงทุนจากตะวันออกกกลางเสียผลประโยชน์ และกล่าวหาว่าฟอร์บส์ปฏิเสธที่จะยอมรับการประเมินหุ้นที่จดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์"ทาดาวูล"ของซาอุดิอาระเบีย แต่กลับไปยอมรับการประเมินหุ้นของประเทศที่กำลังเติบโตอย่างเม็กซิโก อีกทั้งยังใช้มาตรฐานการประเมินแตกต่างกันในแต่ละบุคคลอีกด้วย
 

คิงดอม โฮลดิ้ง ยังเผยว่า ได้ร้องขอให้ฟอร์บส์นำชื่อของเจ้าชายออกจากการจัดอันดับมหาเศรษฐี และเตรียมที่จะตัดความสัมพันธ์ในทุกทางกับนิตยสาร และจะไม่ให้ความร่วมมือกับทีมประเมินผลอีก แม้จะเคยทำงานร่วมกันมาหลายปีก็ตาม


ทั้งนี้ บริษัทคิงดอม โฮลดิ้ง ซึ่งเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ซาอุดิอาระเบีย มีหุ้นในธุรกิจโรงแรมหลายกลุ่ม อาทิ โฟร์ ซีซันส์ และแฟร์มองต์ ราฟเฟิลส์ และเป็นเจ้าของร่วมโรงแรมซาวอย ในกรุงลอนดอน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์