เจัาหญิงสเปนขึ้นศาลในคดีโกงภาษี

เจัาหญิงสเปนขึ้นศาลในคดีโกงภาษี


เจ้าหญิงคริสตินา พระเชษฐภคินีของกษัตริย์เฟลิเปแห่งสเปน ทรงให้การต่อศาลเป็นครั้งแรกในคดีโกงภาษีโดยทรงตอบเฉพาะคำถามที่ทนายความของพระองค์เป็นผู้ถามเท่านั้น

เจ้าหญิงคริสตินาพระชนมายุ 50 พรรษา ทรงกล่าวระหว่างการปรากฏพระองค์ต่อศาลในเมืองมาญอร์กาเป็นเวลา 20 นาทีว่าไม่เคยถามนายอิเนียกี อูร์ดังการิน พระสวามี ว่าเขาบริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ทั้งสองเป็นเจ้าของร่วมกันว่าทำอย่างไร เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ทรงสนพระทัย ด้วยในเวลานั้นพระโอรสธิดายังเล็กอยู่มาก ทั้งพระองค์กับพระสวามีจึงมีภารกิจยุ่งเหยิง และพระสวามีเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายในครอบครัว

ทั้งนี้นายอูร์ดังการิน ซึ่งเป็นอดีตนักแฮนด์บอลเจ้าของรางวัลกีฬาโอลิมปิก ถูกตั้งข้อหาว่าใช้ความเกี่ยวข้องกับพระราชวงศ์เพื่อสร้างรายได้ทางธุรกิจ ทั้งเขาและเจ้าหญิงคริสตินาต่างปฏิเสธว่ามิได้ทำความผิดใดๆ นอกจากทั้งสองแล้ว ยังมีจำเลยอื่นๆ ในคดีนี้อีกสิบห้าคน และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด เจ้าหญิงคริสตินาอาจต้องทรงรับโทษจำคุกสูงสุดแปดปี

คดีนี้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2533 และได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการคอร์รัปชั่นในหมู่ชนชั้นสูงของสเปน จนเมื่อปีที่แล้ว กษัตริย์เฟลิเป้ทรงถอดพระเชษฐภคินีกับพระสวามีจากยศดัชเชสและดยุคแห่งปาลมาเดมาญอร์กา
เจ้าหญิงคริสตินาปัจจุบันประทับอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ แต่ยังคงเป็นรัชทายาทอันดับที่หกของราชบัลลังก์สเปน และทรงเป็นสมาชิกพระราชวงศ์สเปนพระองค์แรกที่ถูกดำเนินคดี

 โดยทรงถูกกล่าวหาว่าใช้เงินจากบริษัทของพระองค์กับพระสวามีมาซื้อเสื้อผ้าและจ่ายค่าเรียนเต้นรำของพระโอรสธิดา ตลอดจนใช้ปรับปรุงพระตำหนักในบาร์เซโลนา ทำให้กำไรของบริษัทซึ่งจะต้องเสียภาษีลดจำนวนลง

ขอบคุณ >>BBC Thai 

เจัาหญิงสเปนขึ้นศาลในคดีโกงภาษี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์