เจฟฟ์ เบซอส นำจรวดบูสเตอร์นิวเชเพิร์ดกลับมาใช้ซ้ำได้สำเร็จ

เจฟฟ์ เบซอส นำจรวดบูสเตอร์นิวเชเพิร์ดกลับมาใช้ซ้ำได้สำเร็จ

นายเจฟฟ์ เบซอส นักธุรกิจชื่อดังผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แอมะซอน ประสบความสำเร็จในการนำจรวดเชื้อเพลิงแข็งที่มีแรงขับดันสูง (จรวดบูสเตอร์) กลับมาใช้ซ้ำในการส่งยานแคปซูลที่ไม่มีมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศเป็นเวลาสั้น ๆ
นายเบซอสเขียนในบล็อกส่วนตัวว่า จรวดบูสเตอร์นิวเชเพิร์ดที่ใช้ครั้งนี้เป็นชิ้นส่วนเดิมที่เคยใช้บินเหนือเส้นคาร์แมนแล้วลงจอดในแนวดิ่งได้สำเร็จในการปล่อยเมื่อเดือน พ.ย.ปีก่อน ซึ่งนี่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการนำชิ้นส่วนเดิมกลับมาใช้ซ้ำ โดยการบินครั้งนี้จรวดบูสเตอร์นิวเชเพิร์ดทะยานขึ้นไปถึงวงโคจรที่ห่างจากโลกมากที่สุดที่ระดับ 333,582 ฟุต (101.7 กม.) ก่อนที่ยานแคปซูลและจรวดบูสเตอร์นิวเชเพิร์ดจะกลับลงสู่พื้นโลกอย่างนุ่มนวลสำหรับเก็บกู้และนำกลับมาใช้ซ้ำ
การปล่อยจรวดครั้งนี้มีขึ้นเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) ที่ศูนย์ทดสอบและฐานปล่อยในรัฐเทกซัสของนายเบซอส ซึ่งเจ้าตัวมักไม่แจ้งข่าวการปล่อยล่วงหน้า แต่จะออกมาเปิดเผยข้อมูลสั้น ๆ พร้อมด้วยภาพวิดีโอที่น่าตื่นตาตื่นใจในภายหลัง
ทั้งนี้ การส่งจรวดบูสเตอร์นิวเชเพิร์ดขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือน พ.ย.ปีก่อน นับเป็นครั้งแรกที่ส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศในแนวดิ่งจากพื้นดินแล้วสามารถนำชิ้นส่วนทั้งหมดของจรวด ได้แก่ จรวดบูสเตอร์และยานแคปซูล กลับลงสู่พื้นโลกได้อย่างนุ่มนวลและปลอดภัย
แม้ปัจจุบันภารกิจส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศทั้งหมดของนายเบซอสจะยังไม่มีการส่งมนุษย์ขึ้นไปด้วย แต่เจ้าตัวก็ตั้งเป้าจะส่งมนุษย์ขึ้นไปให้ได้ในที่สุด นอกจากนี้บริษัทบลู ออริจิน ของเขายังมีแผนพัฒนาจรวดให้ขึ้นสู่วงโคจรค้างฟ้าได้ด้วย โดยเขารับปากจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมของโครงการดังกล่าวในปีนี้ ‪#‎Newshepardrocket‬ ‪#‎Newshepardbooster‬
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ภาพแรก จรวดบูสเตอร์นิวเชเพิร์ด, ภาพ 2 จรวดบูสเตอร์นิวเชเพิร์ด ขณะลงจอดในแนวดิ่ง, ภาพ 3 นายเจฟฟ์ เบซอส


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์