เกิดกระแสวิตกเรื่องแผ่นดินไหวหลังวาฬหัวแตงโมกว่า 150 ตัวเกยตื้นตายที่ญี่ปุ่น

 เกิดกระแสวิตกเรื่องแผ่นดินไหวหลังวาฬหัวแตงโมกว่า 150 ตัวเกยตื้นตายที่ญี่ปุ่น

โตเกียว 11 เม.ย.- เหตุวาฬหัวแตงโม 156 ตัวเกยตื้นตายบนชายหาดสองแห่งของญี่ปุ่นเมื่อวันก่อนจุดกระแสวิตกว่าอาจจะ เกิดแผ่นดินไหวใหญ่เหมือนปี 2544 ที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 19,000 คน ทั้งที่ไม่มีหลักฐานยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่ามีความเกี่ยวข้องกัน

แวดวงวิทยาศาสตร์กำลังถกเถียงกันในวันนี้ว่าอะไรเป็นสาเหตุให้วาฬหัวแตง โมเกยตื้นตายในญี่ปุ่นด้านฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

เนื่องจากไม่เห็นสิ่งบ่งชี้ว่าเกิดจากความเจ็บป่วย เช่น เนื้องอก ขณะที่โลกออนไลน์เต็มไปด้วยการอ้างถึงเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิใหญ่ในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ว่า มีวาฬหัวแตงโม 50 ตัวเกยตื้นตายหกวันก่อนเกิดแผ่นดินไหว วาฬชนิดนี้เป็นวาฬขนาดเล็ก อยู่ในตระกูลเดียวกับโลมา นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงเหตุวาฬนำร่องกว่า 100 ตัวเกยตื้นตายสองวันก่อนเกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมืองไครสต์เชิร์ช เมืองใหญ่อันดับสองของนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554 ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ว่าเหตุวาฬเกยตื้นเป็นสัญญาณล่วงหน้าของ แผ่นดินไหวใหญ่

แวดวงวิทยาศาสตร์ยังคงไม่เข้าใจว่า อะไรเป็นสาเหตุให้สัตว์น้ำเกยตื้นตายหมู่ บางคนสันนิษฐานว่า

วาฬแข็งแรงจำนวนหนึ่งเกยตื้นเพื่อพยายามช่วยวาฬในครอบครัวที่เกยตื้นเพราะ ป่วยหรือหลงทิศ ขณะที่บางคนเชื่อว่า ภูมิประเทศบางแห่งอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วไปรบกวนคลื่นเสียงนำร่องของวาฬ ทำให้พวกมันเกยตื้น วาฬที่เกยตื้นเสี่ยงตายเพราะขาดน้ำและแดดเผาหากไม่รับการช่วยเหลือให้กลับลงน้ำ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์