เกาหลีใต้ปรับคณะรัฐมนตรี หวังเรียกคืนความเชื่อมั่นหลังคดีอื้อฉาว

เกาหลีใต้ปรับคณะรัฐมนตรี หวังเรียกคืนความเชื่อมั่นหลังคดีอื้อฉาว

เกาหลีใต้ปรับคณะรัฐมนตรี หวังเรียกคืนความเชื่อมั่นหลังคดีอื้อฉาวเพื่อนสนิทประธานาธิบดี


นางปัก กึน เฮ
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่และปรับคณะรัฐมนตรีอีกหลายตำแหน่ง หลังเกิดคดีอื้อฉาวที่นางชอย ซูน ซิล เพื่อนสนิทและบุตรสาวผู้นำลัทธิความเชื่อที่ผู้นำเกาหลีใต้ให้ความเคารพนับถือ แอบอ้างชื่อเธอเรียกเงินบริจาคจำนวนมากจากกิจการต่าง ๆ ทั้งยังยักยอกเงินของรัฐ และแทรกแซงทางการเมืองโดยมีอิทธิพลเหนือการตัดสินใจของประธานาธิบดี

มีการแต่งตั้งนายคิม บยอง จูน เลขานุการอาวุโสของอดีตประธานาธิบดีขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนที่นายฮวาง เคียว อัน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มองกันว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้มีความสำคัญในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น โดยอำนาจบริหารส่วนใหญ่ตกอยู่กับประธานาธิบดี

นอกจากนี้ ยังมีการแต่งตั้งนายยิม จอง ยอง ขึ้นเป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่และรองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งมีการตั้งรัฐมนตรีด้านความมั่นคงปลอดภัยของรัฐคนใหม่อีกตำแหน่งด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีเสียงเรียกร้องให้นางปัก กึน เฮ ลาออก เนื่องจากกรณีของนางชอยทำให้ผู้นำเกาหลีใต้ขาดความน่าเชื่อถืออย่างร้ายแรง โดยนางชอยนั้นเข้ามามีอิทธิพลในการบริหารประเทศ ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือมีตำแหน่งทางการเมืองแต่อย่างใด

ภาพประกอบ:
กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ลาออก พากันสวมหน้ากากล้อเลียนนางชอย ซูน ซิล และนางปัก กึน เฮ

Cr:: บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์