เกาหลีใต้-สหรัฐ เปิดฉากซ้อมรบร่วมกัน เกาหลีเหนือขู่โจมตีทั้งสองประเทศ

เกาหลีใต้-สหรัฐ เปิดฉากซ้อมรบร่วมกัน เกาหลีเหนือขู่โจมตีทั้งสองประเทศ


สหรัฐฯและเกาหลีใต้เริ่มต้นการซ้อมรบประจำปีร่วมกัน ท่ามกลางความตึงเครียดทั่วคาบมุทรเกาหลี หลังสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเพิ่มเติม


ด้านเกาหลีเหนือกล่าวประณามการซ้อมรบครั้งนี้อย่างรุนแรง และขู่ยกเลิกข้อตกลงการสงบศึกชั่วคราวในสมัยสงครามเกาหลี  พร้อมขู่ว่าจะโจมตีทั้งสองประเทศ


กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การซ้อมรบร่วมของเกาหลีใต้กับสหรัฐเป็นเวลา 2 สัปดาห์ได้เปิดฉากขึ้นแล้ววันนี้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการจำลองสถานการณ์ด้วยคอมพิวเตอร์ ภายใต้รหัส "คีย์ รีซอล์ฟ" (Key Resolve) ในระหว่างวันที่ 11-21 มี.ค. นี้ โดยมีทหารเกาหลีใต้กว่า 10,000 นายและทหารอเมริกันอีก 3,500 นาย  ขณะที่ปฏิบัติการซ้อมรบก่อนหน้านี้ ที่ใช้ชื่อรหัสว่า "โฟล อีเกิล" (Foal Eagle) ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ยังคงดำเนินต่อไป
 

แม้ทางการเกาหลีใต้จะประกาศยืนยันเสมอมา ว่าปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐทุกครั้งเป็นไปตามแนวนโยบายด้านความมั่นคง แห่งชาติ และเพื่อเสริมสร้างความพร้อมให้แก่ทหารเกาหลีใต้ แต่รัฐบาลเปียงยางก็ออกมาประณามทุกครั้งเช่นกันว่า ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมของทั้ง 2 ประเทศ คือสัญญานของการเตรียมรุกรานเกาหลีเหนือ
 

นายพลเจมส์ เธอร์แมน ผู้บัญชาการกองบัญชาการผสมของสหรัฐฯ กล่าวว่า การซ้อมรบในปีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ผู้บัญชาการร่วมของกองกำลังเกาหลีใต้เป็นผู้วางแผน และบริหารการซ้อมรบร่วม


กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุว่า คาดว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการซ้อมรบครั้งใหญ่ตามแนวรบทางตะวันออก ซึ่งประกอบด้วยกองกำลังจากกองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศในสัปดาห์นี้เช่นกัน ส่วนฐานทัพของกองทหารปืนใหญ่เกาหลีเหนือที่อยู่บนเกาะทางตะวันตกใกล้กับ อาณาเขตทางทะเลที่เป็นข้อพิพาทได้เดินหน้าซ้อมรบและติดตั้งปืนใหญ่ในตำแหน่ง ที่จะทำการยิงแล้ว


การซ้อมรบร่วมมีขึ้นหลังจากสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึง เครียด โดยเกาหลีเหนือได้โต้ตอบการเข้มงวดมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติ ด้วยการยกเลิกข้อตกลงสงบศึกกับเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว พร้อมขู่จะโจมตีสหรัฐและเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ตัดสายด่วนกับเกาหลีใต้


ด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เกาหลีเหนือ ระงับสัญญาณโทรศัพท์สายตรงด้านความมั่นคงระหว่างกัน ตามที่เคยระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนแล้ว เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่สามารถติดต่อทางการเกาหลีเหนือได้  ทั้งนี้ สายด่วนดังกล่าวเปิดใช้เมื่อปี 1971 หรือ 18 ปีหลังการลงนามร่วมในข้อตกลงสิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี 1953


ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองชาติจะผลัดกันโทรศัพท์หาอีกฝ่ายผ่านสายด่วน ดังกล่าววันละ 2 ครั้ง ตามเวลาที่ตกลงกันไว้ คือ 9.00 น. และ 16.00 น. อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยตัดสัญญาณสายด่วนมาแล้ว 5 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปี 2009


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์