เกาหลีเหนือยอมให้ชาวเกาหลีใต้ไปเคารพศพคิมจองอิล

เกาหลีเหนือยอมให้ชาวเกาหลีใต้ไปเคารพศพคิมจองอิล


เว็บไซท์ อูริมินซ็อคคิรี ของทางการเกาหลีเหนือ ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันพฤหัสบดี ยอมรับในกรณีที่ทางการเกาหลีใต้จะส่งผู้แทนไปแสดงความเสียใจและคารวะศพของนายคิม จอง-อิล ที่กรุงเปียงยาง โดยข้อความในเว็บไซท์ ระบุว่า

 มีประชาชนจำนวนมากในเกาหลีใต้ ที่มีความปรารถนาที่จะเดินทางเข้าไปร่วมไว้อาลัยในเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือได้ยอมรับตัวแทนทุกประเภทจากเกาหลีใต้ ที่ต้องจะเข้าไปแสดงความอาลัย ที่สามารถเดินทางด้วยเส้นทางทางอากาศและทางบกผ่านทางเมืองแคซง ที่อยู่ชายแดน 

เว็บไซท์อูริมินซ็อคคิรี ได้รับประกันความปลอดภัยของชาวเกาหลีใต้ที่จะเดินทางเข้าไปในเกาหลีเหนือในช่วงนี้ด้วย โดยระบุว่า เป็นไมตรีจิตและความเคารพที่มีต่อหัวใจอันอบอุ่นของชาวเกาหลีใต้ ที่ต้องการจะร่วมในบรรยากาศแห่งความเศร้าโศกของการไว้อาลัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาติ 

รัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งพยายามจะผูกไมตรีในช่วงที่เกิดความตึงเครียดสูง ได้แสดงความเสียใจไปยังประชาชนชาวเกาหลีเหนือ หลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งในการติดต่อใด ๆ ระหว่างประชาชนชาวเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ จะต้องผ่านขั้นตอนทางกฎหมายเสียก่อน โดยระบุเมื่อวันอังคารว่า จะอนุญาตให้ส่งตัวแทนเพียง 2 คนเท่านั้น ไปร่วมพิธีศพนายคิม จอง-อิล ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันพุธหน้า 

รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า จะไม่ส่งตัวแทนไปยังที่กรุงเปียงยาง แต่จะยอมให้ครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีคิม แด-จุง และนายชุง มงฮุน อดีตประธานกลุ่มบริษัทฮุนได ไปเข้าร่วมพิธีศพได้ เนื่องจากอดีตประธานาธิบดีคิม เคยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง-อิล เมื่อปี 2543 และนายชุง ก็ได้ชื่อว่าผู้บุกเบิกธุรกิจข้ามชายแดนกับเกาหลีเหนือ

เว็บไซท์อูริมินซ็อคคิรี ได้ตำหนิการตัดสินใจของรัฐบาลเกาหลีใต้ และกล่าวหาว่าพยายามจะเพิ่มอุณหภูมิการเผชิญหน้า ด้วยการสั่งกองทัพให้เตรียมพร้อม นอกจากนี้ การห้ามไม่ให้พลเมืองเดินทางไปร่วมแสดงความอาลัยในเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเป็นการกระทำที่ไร้อารยธรรม ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ และได้ทิ้งท้ายว่า เกาหลีเหนือจะจดจำไว้ว่าใครที่ไม่เข้าใจแม้แต่พื้นฐานง่าย ๆ ของการแสดงความเคารพ และมนุษยธรรม และใครที่หยามศักดิ์ศรีของเกาหลีเหนือ และเกาหลีเหนือจะทำให้คนเหล่านี้ ต้องเจอบทเรียนที่ราคาแพงมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า



เกาหลีเหนือยอมให้ชาวเกาหลีใต้ไปเคารพศพคิมจองอิล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์