เกาหลีเหนือฟุ้ง คิม คุมเอง ยิงจรวดนำวิถี ดั่งสายฟ้าฟาด

เกาหลีเหนือฟุ้ง คิม คุมเอง ยิงจรวดนำวิถี ดั่งสายฟ้าฟาด



เกาหลีเหนือฟุ้ง "คิม" คุมเอง ยิงจรวดนำวิถี ดั่งสายฟ้าฟาด

 วันที่ 27 มิ.ย. เอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีเหนือแถลงว่าตนเองประสบความสำเร็จในการยิงจรวดนำวิถีขึ้นสู่วงโคจร โดยมีนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ เป็นผู้สั่งการ เพื่อทดสอบเทคโนโลยีด้านความมั่นคง และแสดงแสนยานุภาพให้นานาประเทศได้ประจักษ์

 อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาตั้งข้อสงสัยถึงกระแสดังกล่าว เนื่องจากไม่เคยมีรายงานว่าเกาหลีเหนือทดสอบจรวดนำวิถี ขณะที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายระบุว่า อาจเป็นความพยายามเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีใต้ เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีกำหนดเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

 สำนักข่าวเคซีเอ็นของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ที่ศูนย์ควบคุมส่วนกลาง นายคิม จองอึนทำความเข้าใจเกียวกับข้อมูลทางเทคโนโลยีของจรวดนำวิถี ก่อนจะออกคำสั่งให้ปล่อยจรวด ซึ่งค่อยๆ ทะยานขึ้นสู้ท้องฟ้าด้วยเสียงคำรามกึกก้องดั่งสายฟ้าฟาด

 ขณะที่หนังสือพิมพ์โรดิงซินมุมของรัฐบาลเกาหลีเหนือแพร่ภาพนายคิม จองอึน ยืนพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารบริเวณจุดศูนย์ควบคุมการปล่อยจรวด พร้อมทั้งภาพจรวดที่กำลังทะยานอยู่บนท้องฟ้า
  
 นายคิม มินซอก โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีการยิงจรวดเกิดขึ้นจริงเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. แต่เป็นจรวดวิถีใกล้จากฝั่งเกาหลีเหนือมายังทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเกาหลีใต้เชื่อว่าเป็นจรวดที่เกาหลีเหนือพัฒนาจากจรวดเดิมที่มีอยู่แล้ว มากกว่าผลิตจรวดนำวิถีซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับเกาหลีเหนือ

 ด้านน.ส.มารี ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐเฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหว รวมถึงวิเคราะห์ความเป็นไปได้จากการกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือ และกำลังเร่งตรวจสอบว่าจรวดที่ทดสอบเป็นจรวดประเภทไหน เนื่องจากไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่า เกาหลีเหนือทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างจรวดนำวิถี

เกาหลีเหนือฟุ้ง คิม คุมเอง ยิงจรวดนำวิถี ดั่งสายฟ้าฟาด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์