เกาหลีเหนือปล่อยนักศึกษาอเมริกันแต่อาการโคมา

เกาหลีเหนือปล่อยนักศึกษาอเมริกันแต่อาการโคมา

นักศึกษาอเมริกันที่ถูกพิพากษาจำคุกใช้แรงงานในเกาหลีเหนือเป็นเวลา 15 ปี ได้รับการปล่อยตัวแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับสหรัฐฯด้วยอาการโคมา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเปิดเผยว่า นายออตโต วอมเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 22 ปี ที่ถูกพิพากษาจำคุกใช้แรงงานในเกาหลีเหนือเป็นเวลา 15 ปี เมื่อเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว โทษฐานลักลอบขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือออกไปจากโรงแรมที่พัก ได้รับการปล่อยตัวแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับสหรัฐฯ โดยที่พ่อแม่ของนายวอมเบียร์เปิดเผยกับสื่อของสหรัฐฯว่าสุขภาพร่างกายของเขาอยู่ในอาการโคมามานานกว่า 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่เริ่มถูกจำคุกและใช้แรงงานในเกาหลีเหนือ

รัฐบาลเกาหลีเหนืออธิบายว่านายวอมเบียร์ติดเชื้อบูโทลิซึมหลังจากถูกจำคุกเมื่อ 1 ปีก่อน และอาการเข้าขั้นโคมาหลังจากกินยานอนหลับเข้าไป แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯยังไม่ยอมรับคำอธิบายนี้ และยืนยันว่าจะให้แพทย์เป็นผู้ประเมินอาการ ก่อนจะสรุปสาเหตุที่ทำให้นายวอมเบียร์มีอาการดังกล่าว

นายวอมเบียร์เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งมลรัฐเวอร์จิเนีย ถูกจับกุมในเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 2 มกราคม ปี 2016 ขณะที่กำลังท่องเที่ยวทัศนศึกษาอยู่ในกรุงเปียงยาง และได้สารภาพต่อศาลทั้งน้ำตาว่าเขาโขมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเพื่อที่จะบั่นทอนกำลังใจการทำงานของชาวเกาหลีเหนือ โดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสท์รายงานว่า นายวอมเบียร์ป่วยด้วยโรคโบทูลิซึม ซึ่งเป็นโรคผิดปกติทางระบบประสาทที่เกิดขึ้นเฉียบพลันจากการได้รับสารพิษเข้าไปในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง

การปล่อยตัวนายวอมเบียร์เกิดขึ้นภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เดนนิส รอดแมน อดีตนักบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอชื่อดัง เดินทางถึงกรุงเปียงยาง โดยนายรอดแมนเป็นชาวอเมริกันเพียงคนเดียวที่นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกว่าเป็นเพื่อนรัก ทำให้มีการวิเคราะห์กันว่ารอดแมนอาจจะได้เอ่ยปากขอร้องให้นายคิมจองอึนปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกันที่ถูกจำคุกในเกาหลีเหนือ โดยนายรอดแมนได้บอกกับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นเครื่องบินจากกรุงปักกิ่งไปกรุงเปียงยางว่า เขาหวังว่าจะได้ทำเรื่องดีๆมีประโยชน์ในเกาหลีเหนือ

ขณะนี้ยังมีชาวอเมริกันอีก 3 คนที่ถูกจำคุกอยู่ในเกาหลีเหนือด้วยข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง ทั้งหมดเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ซึ่งสหรัฐฯกล่าวหาเกาหลีเหนือว่าตั้งใจจำคุกชาวอเมริกันเพื่อใช้เจรจาต่อรองเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

 


เกาหลีเหนือปล่อยนักศึกษาอเมริกันแต่อาการโคมา

Cr:::::news.voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์