เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยนต์ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยนต์ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์ชนิดใหม่สำหรับใช้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งจะช่วยรับประกันความสามารถในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ยิงถล่มแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ
การทดสอบครั้งนี้มีขึ้นที่ฐานยิงขีปนาวุธพิสัยไกลแห่งหนึ่งใกล้กับแถบชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ โดยมีนายคิม จอง อึน เป็นผู้สั่งการและเฝ้าดูการทดสอบด้วยตนเอง ซึ่งเจ้าตัวระบุว่า จากนี้เป็นต้นไปบรรดาสิ่งเลวร้ายบนโลกซึ่งรวมถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯจะอยู่ภายในพิสัยการโจมตีของเกาหลีเหนือ
ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯได้เตือนให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำและคำพูดที่จะยิ่งทำลายความมั่นคงในภูมิภาค แล้วมุ่งปฏิบัติตามคำมั่นและข้อตกลงที่ให้ไว้กับนานาชาติ
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์สำหรับโจมตีสหรัฐฯอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือระบุว่าได้ผลิตวัสดุทนความร้อนที่จำเป็นสำหรับอาวุธดังกล่าว ขณะที่สื่อในประเทศได้เผยแพร่ภาพนายคิม จอง อึน กำลังตรวจสอบสิ่งที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก
แม้จะเป็นการยากที่จะประเมินว่าข้ออ้างดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 เม.ย.) รัฐบาลเกาหลีใต้ยอมรับว่าเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าไปมาก
ผู้สื่อข่าวยังระบุด้วยว่า ในเดือนหน้า เกาหลีเหนือจะจัดการประชุมใหญ่ทางการเมืองในกรุงเปียงยาง ด้วยเหตุนี้นายคิม จอง อึน จึงออกมาเคลื่อนไหวและพูดจาข่มขวัญ อีกทั้งยังขู่จะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ด้วย ซึ่งหลายฝ่ายชี้ว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากคำขู่ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์