ฮุน เซน เรียกร้องรักษาสันติภาพ กับไทย

ฮุน เซน เรียกร้องรักษาสันติภาพ กับไทย


สมเด็จฮุน เซน กล่าวระหว่างเปิดศาลากลางหลังใหม่ใน จ.กัมพต ระบุ การรักษาความสมานฉันท์สำคัญ โดยเฉพาะกับไทย

เว็บไซต์ เอเจนซี่ กัมพูเจีย เพรส (Agence Kampuchea Press) และ นสพ. เดอะ กัมโบเดีย เฮอรัลด์ สื่อของกัมพูชา รายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวระหว่างพิธิเปิดอาคารศาลากลางหลังใหม่ใน จ.กัมพต ของกัมพูชา เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ว่า การรักษาสันติภาพเป็นสิ่งสำคัญมากในการรักษาความสมานฉันท์ ทั้งภายในและภายนอกกัมพูชา ขณะที่ทั้งสองประเทศเผชิญหน้าในศาลโลก ที่กรุงเฮก

โดย เอเจนซ์ กัมพูเจีย เพรส รายงานคำพูดของ สมเด็จฮุน เซน ที่กล่าวว่า สันติภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นเราต้องรักษาไว้ซึ่งสันติภาพภายในประเทศและสันติภาพกับเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไทย แม้ว่าทั้งสองประเทศ จะเผชิญหน้ากันในศาลโลก ซึ่งกัมพูชา เป็นฝ่ายยื่นคำร้องต่อศาลโลกให้ตีความคำตัดสินของศาลโลกในกรณีประสาทเขาพระวิหาร เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2505 ก็ตาม

สมเด็จฮุน เซน กล่าว
ยังแสดงความประทับใจต่อเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาด้วยว่า ประชาชนทั้งสองฝ่ายต่างข้ามแดนไปมาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ร่วมกัน

ด้าน นสพ.เดอะ แคมโบเดีย เฮอรัลด์ รายงานคำกล่าวของ สมเด็จฮุน เซน เพิ่มเติมว่า เราควรแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี และไม่ต้องการให้เรื่องเล็กกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ รวมทั้ง ควรหลีกเลี่ยงการก่อผลกระทบเลวร้ายต่อทั้งสองประเทศในทุกด้าน

ทั้งนี้ เว็บไซต์สำนักข่าว เอเจนซี่ กัมพูเจีย เพรส ระบุด้วยว่า ตัดสินของศาลโลกเมื่อปี 2505 นั้นชี้ว่า ปราสาทเขาพระวิหารอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา และไทยนั้นมีหน้าที่ต้องถอนกองกำลังทหาร, ตำรวจ หรือกองกำลังใด ๆ ออกจากพื้นที่ดังกล่าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์