ฮือฮา พบไวรัสมรณะลึกลับ คร่าลูกแกะขาบิด-คอบิดตาย ยังไม่รู้แพร่สู่คนได้หรือไม่ ?

ฮือฮา พบไวรัสมรณะลึกลับ คร่าลูกแกะขาบิด-คอบิดตาย ยังไม่รู้แพร่สู่คนได้หรือไม่ ?

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ว่า เกิดกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะสายพันธุ์ชื่อว่า"เดอะ ชาเมลเล็นเบิรืก".

ส่งผลให้มีลูกแกะเกิดใหม่หลายพันตัวในอังกฤษเสียชีวิต ในสภาพตายด้วยร่างกายผิดรูป โดยอาการดังกล่าวจะก่อให้เกิดสภาพขาบิด และคอบิด ซึ่งหมายถึงแกะจะไม่สามารถมีชีวิตได้ โดยขณะนี้ เชื้อดังกล่าวได้แพร่ระบาดฟาร์มจำนวน 74 แห่งทั้งทางใต้และตะวันออก ซึ่งเริ่มแพร่ระบาดเมื่อเดือนม.ค.

ด้านสหภาพเกษตรกรแห่งชาติอังกฤษเตือนว่า ไวรัสตัวนี้อาจกลายเป็นหายนะพิบัติต่อวงการเกษตรอังกฤษ
 
และเตือนให้เกษตรกรระมัดระวัง เพราะไวรัสอาจกลายเป็นสถานการณ์ร้ายเหมือนระเบิดเวลาลูกใหม่ เนื่องจากวงการสัตว์แพทย์ยังไม่รู้จักไวรัสสายพันธุ์นี้ รู้เพียงว่า จะส่งผลกระทบเมื่อแกะและวัวให้กำเนิดลูก ด้านนักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถแพร่จากลูกแกะสู่คนได้หรือไม่

นอกจากนี้ ประเมินว่า อังกฤษมีลูกแกะเกิดใหม่ 16 ล้านตัวต่อปี

และผลกระทบของไวรัสร้ายนี้อาจร้ายแรงโดยหมู่บ้านต่าง ๆ ต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่คุกคามต่อการเติบโตของลูกแกะ รวมทั้งอาจกระทบต่อการส่งออกแกะ 20 % ซึ่งถือเป็นความเสียหายอย่างยิ่งด้วย อย่างไรก็ตาม ด้านหน่วยงานควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารอังกฤษ แสดงทัศนะผ่อนคลายกระแสวิตกต่อการบริโภคแกะ ระบุว่า ขณะนี้ไวรัสดังกล่าวยังไม่มีผลกระทบต่อวงจรการบริโภคเนื้อแกะแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มีรายงานว่ามีมนุษย์ติดเชื้อจากไวรัสดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์