ฮือพบเบาะแสภาพเขียนที่หายไป “ดา วินชี”

ฮือพบเบาะแสภาพเขียนที่หายไป “ดา วินชี”

วันนี้ ( 13 มี.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลีว่า ทีมนักวิจัยและแกะรอยผลงานศิลปะกลุ่มหนึ่งอ้างว่า พวกเขาค้นพบเบาะแสบนกำแพงพระราชวังแห่งหนึ่งในเมืองฟลอเรนซ์ ที่สามารถบ่งชี้ได้ว่า สิ่งที่ซ่อนอยู่ด้านหลังอาจเป็นผลงานจิตรกรรมของเลโอนาร์โด ดา วินชี จิตรกรชื่อดังชาวอิตาลีระดับโลก ที่สูญหายไปกว่า 400 ปี

ทีมนักวิจัย นำโดย ศาสตราจารย์ เมาริซิโอ เซราซินี จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย แซนดีเอโก ใช้เครื่องมือขนาดเล็กอันทันสมัย เจาะเข้าไปในกำแพงห้องโถงของพิพิธภัณฑ์พระราชวัง “พาลาซโซ เวคคิโอ” ทำให้พบเม็ดสีสีดำ ที่มีส่วนประกอบของแม็กนีเซียม และเหล็ก แบบเดียวกับที่ใช้ในภาพวาด “โมนา ลิซา” และภาพ “ยุทธการอันเกียรติ” ที่ยังคงสูญหาย นอกจากนี้ ร่องรอยของน้ำมันเคลือบเงาสีแดง และเม็ดสีสีน้ำตาล ที่อยู่หลังกำแพง ทำให้ทีมนักวิจัยสันนิษฐานว่า ดา วินชี อาจเคยวาดภาพบนกำแพงนี้โดยใช้เทคนิคปูนเปียก ( เฟรสโก้ ) มาก่อน

การค้นพบดังกล่าวแม้จะยังไม่ได้บทสรุป แต่กลับทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากต้องมีการเจาะรูบนผนังของพระราชวัง ซึ่งถือเป็นโบราณสถานถึง 6 รู โดยกลุ่ม “อิตาเลีย นอสตร้า” เป็นกลุ่มของนักวิชาการ และนักศึกษาด้านโบราณคดี ออกมากล่าวตำหนิว่าการกระทำดังกล่าว มีความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายให้กับตัวอาคาร และผลที่ได้อาจเสียเปล่า

ขณะที่นายมัทเธโอ เร็นซี นายกเทศมนตรีเมืองฟลอเรนซ์ ให้สัมภาษณ์แสดงความตื่นเต้นอย่างมากในการค้นพบครั้งนี้

ทั้งนี้ การวิจัยได้รับเงินทุนสนับสนุนส่วนหนึ่งจาก นายเทอรี่ การ์เซีย รองประธานกรรมการบริหารของ “เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์