อเมริกาส่งบินทิ้งระเบิดฝึกซ้อมบนคาบสมุทรเกาหลี

อเมริกาส่งบินทิ้งระเบิดฝึกซ้อมบนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กองทัพสหรัฐอเมริกาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-1บี ร่วมฝึกซ้อมบินกับฝูงบินขับไล่ของกองทัพอากาศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเหนือน่านฟ้าคาบสมุทรเกาหลี ในการแสดงแสนยานุภาพตอบโต้ หลังจากเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อวดโอ้ว่ามีขีดความสามารถที่จะโจมตีเป้าหมายใดๆ ในประเทศสหรัฐก็ได้

พลเอกเทอร์เรนซ์ ชอเนสซี ผู้บัญชาการกองทัพอากาศแปซิฟิกของสหรัฐ แถลงว่า เกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามเร่งด่วนมากที่สุดต่อเสถียรภาพความมั่นคงของภูมิภาค หากมีคำสั่งเรียกปฏิบัติการ "เราพร้อมตอบโต้ด้วยกำลังอย่างรวดเร็ว รุนแรงและท่วมท้นในเวลาและตำแหน่งที่เราเลือก"

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความโจมตีจีนที่ไม่สามารถควบคุมเกาหลีเหนือ ชาติพันธมิตรของจีน ให้ยุติการกระทำที่ยั่วยุได้ "ผมรู้สึกผิดหวังมากในจีน ผู้นำในอดีตที่ช่างเบาปัญญาของเราปล่อยให้พวกเขาทำเงินได้นับหลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปีในการทำการค้า แต่พวกเขายังไม่สามารถทำอะไรกับเกาหลีเหนือเพื่อเราได้เลย, แม้เพียงการเจรจา เราจะไม่ปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป จีนน่าจะแก้ปัญหานี้ได้ง่ายๆ" ทรัมป์ทวีต

ขณะที่ในการแสดงท่าทีตอบโต้ตามมาตรฐานของจีนต่อการทดสอบใดๆ จีนเพียงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดกลั้น หลังจากสหรัฐและเกาหลีใต้ทำการซ้อมรบด้วยอาวุธจริงโดยการใช้ขีปนาวุธยิงโจมตีจากภาคพื้นสู่ภาคพื้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธหลายคนให้ความเห็นถึงขีปนาวุธไอซีบีเอ็มที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงไปสดๆ ร้อนๆ นี้ว่าทรงแสนยานุภาพมากกว่าการทดสอบยิงไอซีบีเอ็มของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีพิสัยยิงไกลถึง 10,000 กิโลเมตร นั่นหมายความว่าสามารถยิงโจมตีได้ถึงเมืองชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอย่างนครนิวยอร์กได้


ที่มา มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์