อึ้ง แฉเบื้องหลังอังกฤษยกเลิกเบี้ยบำนาญชาวต่างชาติอาศัยนอกปท. สาเหตุมาจากหญิงไทยเต็มๆ

อึ้ง แฉเบื้องหลังอังกฤษยกเลิกเบี้ยบำนาญชาวต่างชาติอาศัยนอกปท. สาเหตุมาจากหญิงไทยเต็มๆ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ว่า แหล่งข่าวรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า ชาวอังกฤษที่แต่งงานกับ"เจ้าสาวเมืองไทย"ที่พวกเขาพบกันทางออนไลน์ ได้เพิ่มปัญหาด้านงบประมาณด้านการจ่ายเบี้ยบำนาญให้แก่คนต่างชาติเหล่านี้ ซึ่งแต่งงานกับชาวอังกฤษแต่ไม่ได้อยู่ในอังกฤษ โดยกรณีชาวอังกฤษพบรักกับหญิงไทยในอินเตอร์เนท เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุของการที่รัฐบาลอังกฤษต้องจ่ายเงินเบี้ย บำนาญมากขึ้นให้แก่หญิงต่างชาติ แต่ไม่เคยเสียภาษีในอังกฤษเลย


รายงานระบุว่า ล่าสุด อังกฤษจะออกกฎหมายมุ่งปิดช่องโหว่ดังกล่าว เพื่อสร้างหลักประกันว่า เฉพาะบุคคลที่ส่งเสริมระบบประกันตนแห่งชาติของอังกฤษเท่านั้นที่จะสามารถได้ รับเบี้ยบำนาญของอังกฤษได้ โดยที่ผ่านมา จากสถิติพบว่า ชาวอังกฤษต้องเสียภาษีให้แก่ชาวต่างชาติกว่า 220,000 คนที่อาศัยนอกอังกฤษ กว่าครึ่งเป็นพลเมืองต่างชาติซึ่งไม่เคยอาศัยอยู่ในอังกฤษเลย โดยประเมินว่า การจ่ายเบี้ยบำนาญให้แก่คนเหล่านี้อาจมีจำนวนสูงถึงคนละ 3,500 ปอนด์ต่อปี และต่อเนื่องจนกว่าจะเสียชีวิต หรือคิดเป็นเงินที่ชาวอังกฤษต้องเสียภาษีให้แก่คนกลุ่มนี้ 410 ล้านปอนด์ต่อปี ซึ่งย้ายไปตั้งถิ่นฐานนอกประเทศ


นอกจากนี้ ในช่วงปี 2002-2012 จำนวนของผู้รับเบี้ยบำนาญในต่างแดน ได้เพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซนต์ สาเหตุมาจาก"รักข้ามพรมแดนระหว่างชายอังกฤษและหญิงต่างชาติ" รวมทั้งกรณีที่คู่สมรสพลเมืองอังกฤษและพลเมืองต่างชาติได้รับเบี้ยบำนาญสูง ขึ้นเพราะคนเหล่านี้มีอายุที่ยืนยาว รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่ทำให้พลเมืองชายอังกฤษมีสิทธิรับเบี้ยบำนาญ ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2010


อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวได้ถูกวิจารณ์ว่าอาจกระทบต่อลูกหลานชาวอังกฤษที่เกิดขึ้นกับ คนต่างชาติ โดยนายเดวิด เดวิส ส.ส.อาวุโสของพรรคคอนเซอเวทีฟ ระบุว่า การแก้กม.นี้ จะกระทบต่อแม่ต่างชาติที่แต่งงานและมีลูกกับพลเมืองอังกฤษ ที่ย้ายออกนอกปท. ซึ่งถือเป็นการ"ลงโทษ"คนผิด


ขณะที่นายสตีฟ เว็บ รัฐมนตรีกระทรวงเบี้ยบำนาญยอมรับว่า กฎหมายนี้จะมีผลกระทบต่อหญิงอังกฤษที่ย้ายไปนอกต่างแดนนอกอังกฤษกับสามีต่าง แดน รวมทั้งกลุ่มสามีชาวอังกฤษที่ทำหน้าที่ดูแลเต็มเวลาด้วย แต่หญิงต่างชาติที่อาศัยในอังกฤษและเลี้ยงดูลูกในอังกฤษ จะได้รับเบี้ยบำนาญอย่างถูกต้องเหมาะสม และได้รับการปฎิบัติเหมือนกับพวกเขามีสถานภาพทำงานในอังกฤษ และว่า ผู้หญิงต่างชาติที่ย้ายออกนอกอังกฤษ ก็ควรหาประเทศใหม่ที่จะสนับสนุนเบี้ยบำนาญให้แก่พวกเธอ โดยกม.ใหม่ที่จะออกมามีขึ้นเพื่อคุ้มครองคนที่สมควรได้รับการคุ้มครอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์