“อีเกีย” สั่งเก็บ “มีทบอล” ในยุโรปหลังพบเนื้อม้าปนเปื้อน

“อีเกีย” สั่งเก็บ “มีทบอล” ในยุโรปหลังพบเนื้อม้าปนเปื้อน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ว่า “อีเกีย”

เครือบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงเครื่องใช้ภายในบ้านชื่อดังระดับโลกจากสวีเดน เรียกคืนมีทบอลของตนจากชั้นวางจำหน่ายสินค้าอย่างน้อยใน 16 ประเทศของยุโรป หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสาธารณรัฐเช็กตรวจพบการปนเปื้อนของเนื้อม้าในสินค้าอาหารของบริษัท


น.ส. อิลวา แมกนุสสัน โฆษกของอีเกีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บสินค้าต้องสงสัย คือ มีทบอลแช่แข็งน้ำหนักสุทธิถุงละ 1 กิโลกรัม

ออกจากชั้นวางจำหน่ายสินค้าของอีเกียในสโลวาเกีย เช็ก ฮังการี อังกฤษ โปรตุเกส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม สเปน ไซปรัส กรีซ และไอร์แลนด์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังก่อนหน้านี้ 1 วัน สมาคมสัตวแพทย์แห่งชาติ ( เอสวีเอ ) หน่วยงานด้านปศุสัตว์ของเช็ก เผยรายงานการสุ่มตรวจพบเนื้อม้าปนเปื้อนอยู่ในแฮมเบอร์เกอร์แช่แข็งของอีเกียที่ผลิตในโปแลนด์ แต่นำเข้ามาจำหน่ายในเช็กโดยเครือบริษัท โนวาโก ของเดนมาร์ก


อย่างไรก็ตาม อีเกียให้คำมั่นว่า ไม่มีเนื้อม้าเจือปนอยู่ในมีทบอลที่วางจำหน่ายในสหรัฐแน่นอน ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมว่า ทางการสวีเดน เดนมาร์ก ฝรั่งเศส และโรมาเนีย สั่งระงับการวางจำหน่ายมีทบอลทุกยี่ห้อเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย


แมกนุสสันเปิดเผยด้วยว่า โดยปกติแล้วสินค้าอาหารประเภทเนื้อของบริษัทจะผลิตขึ้นในสวีเดน เยอรมนี และไอร์แลนด์

ทว่าผู้ผลิตอาจใช้วิธีจ้างวานโรงงานในประเทศอื่นเพื่อเสริมกำลังการผลิต ในกรณีที่มียอดการสั่งซื้อสูง พร้อมกับยืนยันว่า อยู่ระหว่างนำตัวอย่างอาหารไปรับการตรวจสอบดีเอ็นเอเป็นครั้งที่ 2 เพื่อหาการปนเปื้อนของเนื้อม้าอีกครั้ง หลังผลการตรวจสอบเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ระบุว่า ไม่พบเนื้อม้าในอาหารของอีเกีย


อีเกีย ถือเป็นองค์กรระดับโลกรายที่ 2 ถัดจาก บริษัท เนสท์เล่ ของสวิตเซอร์แลนด์

ที่ต้องเผชิญวิกฤตอาหารแช่แข็งปนเปื้อนเนื้อม้าที่เริ่มลุกลามไปทั่วทั้งยุโรปตั้งแต่เดือนม.ค. หลังอังกฤษและไอร์แลนด์เป็น 2 ชาติแรกที่ออกมาประกาศพบเนื้อม้าเจือปนอยู่ในแฮมเบอร์เกอร์แช่แข็งที่วางจำหน่ายในประเทศ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์