อียูขู่แบนสินค้าประมงไทย หากยังไม่แก้ปัญหาการทำประมงเถื่อน

อียูขู่แบนสินค้าประมงไทย หากยังไม่แก้ปัญหาการทำประมงเถื่อน

จากรายงานของเอพี สหภาพยุโรปหรืออียู

 เตรียมยื่นเส้นตายเป็นเวลา 6 เดือนให้ไทยเปลี่ยนนโยบายในการจัดการกับปัญหาการทำประมงโดยผิดกฎหมาย และปัญหาขาดการควบคุมในการทำประมง มิฉะนั้นอาจเจอคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าประมงจากไทยในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปภายในสิ้นปีนี้

แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อสองรายได้ให้ข้อมูลดังกล่าวกับเอพี

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยกล่าวว่าอียูจะยื่นคำเตือนดังกล่าวเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งอาจทำให้ไทยเสียรายได้จากการสินค้าส่งออกเป็นมูลค่าสู่ถึง 500 ล้านยูโรในแต่ละปี (ราว 17,000 ล้าน บาท) หากไม่สามารถปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าวได้

ทั้งนี้คาดว่ามาตรการดังกล่าวของอียูจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในวันนี้

ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าประมงรายใหญ่ โดยมีรายได้จากการส่งออกสินค้าประมงในแต่ละปีราว5 พันล้านยูโร (ราว 1.7 แสนล้านบาท) ซึ่งรายได้ราวหนึ่งในสิบเป็นการส่งออกสินค้าประมงไปยังสหภาพยุโรป

ด้วยปริมาณสัตว์น้ำสำรองทั่วโลกได้ลดลงจนน่าเป็นห่วงทำให้อียูต้องเพิ่มมาตรการที่เข้มแข็งเพื่อจัดการกับกลุ่มประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์นานาชาติ

อียูอ้างว่าการทำประมงเถื่อนคิดเป็นสัดส่วนราว15 เปอร์เซนต์ของการทำประมงทั่วโลก

และสร้างรายได้ราว 1 หมื่นล้านยูโร (340,000 ล้านบาท) ในตลาดมืด ซึ่งการทำประมงเถื่อนได้ทำลายทั้งสภาพแวดล้อมและชุมชนชาวประมง ซึ่งอียูคาดว่าจะสามารถเริ่มสร้างความร่วมมือกับไทยเพื่อปรับปรุงแนวทางการรับมือกับปัญหา ด้วยการเพิ่มความเข้มงวดในเชิงปฏิบัติ และปิดช่องว่างทางกฎหมาย ที่กลุ่มประมงเถื่อนฉกฉวยไปใช้เป็นข้ออ้าง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์