อียิปต์หวั่นวุ่นหนัก! ศาลเตรียมปล่อยตัว ฮอสนี มูบารัก

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


ความคืบหน้าวิกฤตการเมืองและเหตุสลายม็อบเลือดนองกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ส.ค. เว็บไซต์ข่าวบีบีซี สื่อชื่อดังระดับโลก รายงานว่า สถานการณ์ในอียิปต์ยังคุกรุ่นต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงยังคงใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมในไคโร โดยยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 830 ราย และบาดเจ็บกว่า 3,500 คน

 มีรายงานว่า สมาชิกกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮู้ด หรือภราดรภาพมุสลิม ที่สนับสนุนนายโมฮาเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดี ซึ่งถูกจับกุมระหว่างการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. เสียชีวิตปริศนาอย่างน้อย 36 ราย ขณะถูกนำตัวไปเรือนจำในจังหวัดคาลีอูเบีย ทางเหนือของไคโร โดยกระทรวงมหาดไทยแถลงชี้แจงเบื้องต้นว่า ขณะขนย้ายผู้ชุมนุม 612 คนไปยังเรือนจำอาบูซาบัลในจังหวัดคาลีอูเบีย ถูกกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐประหารดักโจมตีเพื่อช่วยเหลือผู้ถูกคุมขัง แต่ต่อมาออกแถลงการณ์ใหม่ว่า ผู้ถูกคุมขังก่อเหตุจับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกัน และยึดอาวุธเพื่อหลบหนี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตายิงใส่จนเกิดการปะทะและมีผู้เสียชีวิตในที่สุด 

 ด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมแถลงประณามว่า รัฐบาลเฉพาะกาลจงใจสังหารผู้ชุมนุม และเป็นการฆ่าอย่างเลือดเย็นที่สุด ทั้งชี้ว่าผู้ชุมนุม 36 รายนี้เสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจเพราะถูกบังคับให้นั่งแออัดอยู่ในรถ

 ขณะเดียวกัน สถานการณ์ในอียิปต์ส่อเค้าวุ่นหนักยิ่งขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ศาลอียิปต์เผยว่า นายฮอสนี มูบารัก อายุ 85 ปี อดีตประธานาธิบดีที่ถูกโค่นอำนาจในเหตุการณ์อาหรับสปริงเมื่อปี 2554 จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวันศุกร์นี้ หลังจากพ้นผิดในข้อหาคอร์รัปชั่นที่กล่าวหามูบารักและบุตรชาย 2 คนยักยอกเงินกองทุนของทำเนียบประธานาธิบดี 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์